ฟลักซ์นอกจากจะใช้ทำความสะอาดหัวแร้งแล้ว ยังช่วยประสานแนวเชื่อม และ ทำให้ตะกั่วไหลได้ดี หลังจากบัดกรีเสร็จแล้วผมมักจะชุบฟลักซ์แล้วจี้ที่แนวเชื่อมอีกครั้งจนละลาย จะทำให้แนวเชื่อมมีผิวโค้งมนและแววทำให้งานเชื่อมดูสวยงามมากกว่าที่จะเชื่อมติดแล้วก็เลยตามเลยครับ ส่วนการชุบฟลักซ์แล้วรูดเป็นการใช้งานกับพวกไอซีที่เป็นพวก ตีนตะขาบ ตีนกิ้งกือ พวกที่มีขายุบยับ อะไรทำนองนี้ ปกติถ้าบัดกรีไอซีพวกนี้เวลาบัดกรีลงตะกั่วทีนึงจะติดทีนึง 4-5 ขา การที่จะบัดกรีทีละขาไม่งานง่ายเลยสำหรับชายไทยวัย 45 + ส่วนมาก อันนี้จะถือเป็นเทคนิคที่อาจารย์ผมใช้มาตลอด เคยถามเหมือนกันว่าไม่พังเหรอ เค้าตอบว่า ตั้งแต่อยู่กับผมมาเคยเห็นพังสักตัวมั้ย เช่นเดียวกันผมก็นำเทคนิคนี้มาใช้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็ไม่เคยบัดกรีไอซีด้วยวิธีนี้พังสักครั้งเดียว รวมทั้ง CS8414 ที่คนกล่าวขวัญกันถึงเรื่องความกลัวร้อนโดนร้อนเป็นพัง ผมใช้วิธีนี้ไม่เคยพังสักตัวไม่ว่าจะสกีนขาว หรือ สกีนน้ำตาล กลับมาเรื่องฟลักซ์ว่าทำไมถึงต้องรูดขาไอซี ก็เพราะฟลักซ์จะพาตะกั่วที่อยู่ระหว่างขาติดปลายหัวแร้งออกมา จะเห็นว่าพอผมรูดแล้วจะสบัดทิ้งครับ เหมือนกับการดูดซับตะกั่วกลายๆประมาณนั้นครับ
ขอบคุณมากครับ ผมไปหาดูคลิปเห็นเขาใช้แบบน้ำหยอดลงไปแล้วก็ทาบตะกั่วแล้วก็รูดๆดูแล้วคล้ายๆของคุณเล็กดูเหมือนง่าย แต่คงยากน่าดู ถ้าผมจะทำคงต้องสำรองไอซีสักโหล หรือสองโหล แค่เห็นขาซ๊อกเกตอ๊อฟแอมขาเล็กๆก็คิดแล้วครับ ว่าจะทำได้ไหม
ต่อไปต้องทำแบบที่คุณเล็กแนะนำในการใช้ฟลักซ์ ถ้าจะบ้ัดกรีขาอ๊อฟแอมป์ ใชู้วิธีเอาฟลักซ์ลงก่อนให้ชุ่มแล้วบัดกรีที่ละขา แบบนี้ถูกต้องไหมครับ
ผมทุกวันนี้ต้องใส่แว่นสายตายาวยิ่งมองไม่ค่อยเห็นไปใหญ่พวกขาเล็กๆบางที่ต้องเอาไปส่องกับแสงแดดเลยเพื่อดูว่าขาติดกันไหม เห็นมีกระจกขยายที่ร้านนัฐพงษ์วันหน้าคงต้องชื้อมาใช้ซะหน่อยแล้วครับ