ผู้เขียน หัวข้อ: IC 3886  (อ่าน 494600 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มุมคนรักหลอด

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
  • ถูกใจกด Like+ 5
  • เพศ: ชาย
  • วันนี้เรารู้ว่าทำอะไร พรุ่งนี้เราไม่รู้
    • http://www.diyaudiovillage.net
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #870 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 01:30:56 PM »
     เมื่อวานสำเร็จโทษ 3886 อีก 2 เครื่อง

ออฟไลน์ ตาปุ๊_ภูเก็ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 549
  • ถูกใจกด Like+ 6
  • เพศ: ชาย
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #871 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 02:45:28 PM »
step up เป็นหัวใจของ แอมป์คลาสดีเลยครับ อาจารย์ผมเค้าไม่สอนให้อ่ะผมก็ต้องซื้อเค้าเหมือนกัน สำหรับ formulaX ถ้าไฟร่วงเมื่อไหร่เป็นอย่างนี้ทุกตัว เอาของผมไปศึกษามั้ย ตัวนี้ทำขายเหมือนกัน Class D พันวัตต์ แต่อันนี้เป็น Demo test นะ  [smi_ley]

 
พี่เล็กคัพ  ตัว 1000 w แบบสำเร็จพร้อมฟังอยู่ที่เท่าไรได้คัพ  พอดีทางร้านน้าชาย หาของทำตลาดอยู่คัพผม  ตัวเล็กแบบนี้ พวกรถตู้ รถแท็กซี่  นิยมกันคัพ  เพราะมีพื้นที่จำกัด

ออฟไลน์ ฅนหระรี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1605
  • ถูกใจกด Like+ 55
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #872 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 03:50:29 PM »
ได้ตัวนี้มานานแล้วว่าจะใช้กับ 3886 แต่ยังรวบรวมมวลสารยังไม่ครบเลย


ออฟไลน์ มุมคนรักหลอด

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
  • ถูกใจกด Like+ 5
  • เพศ: ชาย
  • วันนี้เรารู้ว่าทำอะไร พรุ่งนี้เราไม่รู้
    • http://www.diyaudiovillage.net
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #873 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 06:52:35 PM »
ได้ตัวนี้มานานแล้วว่าจะใช้กับ 3886 แต่ยังรวบรวมมวลสารยังไม่ครบเลย




   มีเศษ ๆ แบ่งพี่สักคู่มั๊ย  [roll]

ออฟไลน์ ฅนหระรี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1605
  • ถูกใจกด Like+ 55
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #874 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 07:05:09 PM »
ผมได้มาแค่คู่เดียวเองครับพี่

ออฟไลน์ RuNgPuEnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9482
  • ถูกใจกด Like+ 590
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #875 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 07:08:08 PM »
ได้ตัวนี้มานานแล้วว่าจะใช้กับ 3886 แต่ยังรวบรวมมวลสารยังไม่ครบเลย




มาเริ่มลุยกันดีกว่าครับ  [roll] เพิ่งลง R C ได้แค่นี้เอง

ออฟไลน์ ฅนหระรี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1605
  • ถูกใจกด Like+ 55
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #876 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 07:15:43 PM »
ที่มวลสารไม่ครบซะทีก็เพราะรอของดีดีแบบนี้นะครับ  [thumbs-up-raccoon]

ออฟไลน์ falakamo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1830
  • ถูกใจกด Like+ 39
  • เพศ: ชาย
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #877 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 07:26:27 PM »
 [roll-eyes] [p-h-o-t-o]

ออฟไลน์ WCS-2008

  • มือใหม่หัด D.I.Y.
  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
  • ถูกใจกด Like+ 3
  • อ.เมือง จ.ระยอง 21000
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #878 เมื่อ: 25 มีนาคม 2012, 07:43:35 PM »
สามแปดแปดหกไปถึงไหนกันบ้างแล้วครับ น้าอัลเลิกปลุกกระแสแล้วเหรอครับ  [roll]
ฝากตัวด้วยนะครับ ผมน้องใหม่ครับ
ข้อมูลส่วนตัว กดแรงๆครับ

ออฟไลน์ tfender

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5074
  • ถูกใจกด Like+ 100
  • เพศ: ชาย
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #879 เมื่อ: 25 มีนาคม 2012, 07:46:25 PM »
ตอนนี้ น่าจะเข้าสู่เทศกาล  Pre  Solid + หวานใจ diyaudiovillage ครับ   เพราะ 3886  คิดว่าทุกท่านคงต้องมีติดไว้กันทุกคนอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Alcohol

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11459
  • ถูกใจกด Like+ 225
  • เพศ: ชาย
  • อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #880 เมื่อ: 25 มีนาคม 2012, 08:41:29 PM »
สามแปดแปดหกไปถึงไหนกันบ้างแล้วครับ น้าอัลเลิกปลุกกระแสแล้วเหรอครับ  [roll]

มัวแต่เจาะแท่นแอมป์หลอด EL34-SE พร้อมกับเตรียมอุปกรณ์พร้อมที่จะลุยครับ
ข้อมูลของผม Please CLICK Here !!!!

ออฟไลน์ RuNgPuEnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9482
  • ถูกใจกด Like+ 590
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #881 เมื่อ: 25 มีนาคม 2012, 09:10:19 PM »
ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็ ไปทำตัวอื่น  [laugh-raccoon]

ออฟไลน์ Alcohol

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11459
  • ถูกใจกด Like+ 225
  • เพศ: ชาย
  • อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #882 เมื่อ: 25 มีนาคม 2012, 09:29:48 PM »
ว่างเล็กน้อย ก็จับตัวทำง่าย ๆ มาเล่น
พอมีเวลาเยอะ ก็ลุยงานยากหน่อย จะได้มีของเล่นแก้เหงา

ส่วน 3886 ไปสั่งกล่องเขาไว้แล้ว แต่ยังพับไม่เสร็จ จึงวางมือไว้ก่อนครับ
ข้อมูลของผม Please CLICK Here !!!!

ออฟไลน์ มุมคนรักหลอด

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
  • ถูกใจกด Like+ 5
  • เพศ: ชาย
  • วันนี้เรารู้ว่าทำอะไร พรุ่งนี้เราไม่รู้
    • http://www.diyaudiovillage.net
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #883 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012, 06:30:02 PM »
   เสร็จเสียทีแอมป์รถยนต์ 3886 สุ่มเสียงใช้ไฟจาก DC TO DC CONVERTOR ฟังครั้งแรก รู้สึกแปลก ๆ หูครับ แต่พอเบรินไปประมาณ 2-3 ชั่วโมง รู้สึกจังหวะจะโคนดีขึ้น  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 มีนาคม 2012, 06:35:32 PM โดย มุมคนรักหลอด »

ออฟไลน์ มุมคนรักหลอด

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
  • ถูกใจกด Like+ 5
  • เพศ: ชาย
  • วันนี้เรารู้ว่าทำอะไร พรุ่งนี้เราไม่รู้
    • http://www.diyaudiovillage.net
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #884 เมื่อ: 30 มีนาคม 2012, 07:25:01 AM »

  สิ่งที่แปลกที่สุด สำหรับแอมป์ 3886 วงจร นี้ คือ ผมวัดออฟเซ็ท ได้ไฟ 0 โวลล์ กับแอมป์ ทั้ง 4 ชุด  รู้สึก งง ... เพราะไอซีกลุ่มนี้ ผมมีเหลืออยู่ติดมือ จำนวน 10 ตัว ที่แล้วมาเอามาใช้งาน ผมวัดออฟเซ็ทจากไอซี 3886 ล๊อตนี้ ออฟเซ็ทจะอยู่ในช่วง 0.02-0.05 โวลล์ คงมีอะไรพิเศษแล้ว วงจรนี้

ออฟไลน์ Alcohol

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11459
  • ถูกใจกด Like+ 225
  • เพศ: ชาย
  • อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #885 เมื่อ: 30 มีนาคม 2012, 07:54:37 AM »
ได้ DC Offset ตาที่พี่มุมบอกมา ถือว่าสุดยอดมาก ๆ
อย่างนี้ไม่ธรรมดาแล้วครับ
ข้อมูลของผม Please CLICK Here !!!!

ออฟไลน์ Pui

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
  • ถูกใจกด Like+ 38
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #886 เมื่อ: 30 มีนาคม 2012, 12:27:09 PM »

 ฟัง gainclone ด้วย
 [clap hand2]





ออฟไลน์ มุมคนรักหลอด

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
  • ถูกใจกด Like+ 5
  • เพศ: ชาย
  • วันนี้เรารู้ว่าทำอะไร พรุ่งนี้เราไม่รู้
    • http://www.diyaudiovillage.net
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #887 เมื่อ: 31 มีนาคม 2012, 06:19:09 AM »

   การทำแอมป์รถยนต์ หากว่าง่าย ก็ง่ายครับ จะว่ายากก็ยากเช่นกัน ที่ยากคือ ต้องจูนเสียงของ 3886 ให้แนวเสียงออกไปทางเข้มข่น ค่อนข้างจะฉีกแนวเสียงของไอซี 3886 ไป ผมใช้เวลาทั้งวันปรับจูนเสียง ก็ได้เสียงตามต้องการ เบสหนัก แหลมดี กลางยังคงรักษาเดิม ๆ เอาไว้ ที่เหนือแอมป์รถยนต์ทั่ว ๆ ไป คือ รายระเอียดลึก ๆ เหมือนกับแอมป์บ้าน ผมยืนอยู่หน้าลำโพงทั้ง 4 ตัว เหมือนยืนฟังในฮอร์นขนาดใหญ่ มิติดีทีเดียว

   

ออฟไลน์ มุมคนรักหลอด

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
  • ถูกใจกด Like+ 5
  • เพศ: ชาย
  • วันนี้เรารู้ว่าทำอะไร พรุ่งนี้เราไม่รู้
    • http://www.diyaudiovillage.net
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #888 เมื่อ: 31 มีนาคม 2012, 06:32:48 AM »
ได้ DC Offset ตาที่พี่มุมบอกมา ถือว่าสุดยอดมาก ๆ
อย่างนี้ไม่ธรรมดาแล้วครับ

   กำลังดูว่า มีเหตุมาจากอะไร ทำไม่จึงได้ไฟออฟเว็ท ที่ 0 โวลล์ เปียะเลย เป็นทั้ง 4 ชุดเลย วงจรนี้ เป็นวงจรของ Jeff Rowland

ออฟไลน์ RuNgPuEnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9482
  • ถูกใจกด Like+ 590
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #889 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 12:43:24 AM »
 [roll] ไปถึงไหนกันแล้วครับ สงสัยฟังกันเพลิน ผมยัไม่เสร็จเลยสำหรับบอร์ดแดง


แถมรบกวนน้าคลีนจัดตัวนี้มาอีก


ยังหา ic และ c smd ยังไม่ครับเลย




ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 57639
  • ถูกใจกด Like+ 1370
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #890 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 01:23:53 AM »

   การทำแอมป์รถยนต์ หากว่าง่าย ก็ง่ายครับ จะว่ายากก็ยากเช่นกัน ที่ยากคือ ต้องจูนเสียงของ 3886 ให้แนวเสียงออกไปทางเข้มข่น ค่อนข้างจะฉีกแนวเสียงของไอซี 3886 ไป ผมใช้เวลาทั้งวันปรับจูนเสียง ก็ได้เสียงตามต้องการ เบสหนัก แหลมดี กลางยังคงรักษาเดิม ๆ เอาไว้ ที่เหนือแอมป์รถยนต์ทั่ว ๆ ไป คือ รายระเอียดลึก ๆ เหมือนกับแอมป์บ้าน ผมยืนอยู่หน้าลำโพงทั้ง 4 ตัว เหมือนยืนฟังในฮอร์นขนาดใหญ่ มิติดีทีเดียว

   
ยืนฟังหน้าลำโพง กับ การติดตั้งในรถน่ะ นรก กับ สวรรค์เลยนะครับพี่   นอกจากอุปกรณ์ที่ดีแล้ว งานติดตั้งส่งผลกับเสียงถึง 90 %  แรงกว่าการทำเครื่องอีกใช่มั้ย  เป็นเช่นนี้จริงๆครับ   effect รอบด้าน ไหนจะเสียงยาง  เสียงเครื่อง ถ้ารถเก็บเสียงไม่ดี นี่ก็คุณภาพเสียงหายไปอีก 40% แล้วเหลืออะไร ทรานซิสเตอร์ยุคยี่สิบกว่าปีก่อนไง ครับ ทำในรถให้ได้ดี อาจจะต้องลงทุนมากกว่าที่เราดีไอวายกันทั้งชีวิตครับ 
Define Me Radiant Charm  เชื่อในสิ่งที่เราเลือก และ ภูมิใจในความเป็นเราในแบบที่เราเป็น    

Define Me Radiant Bright ไม่ต้องปรับตัวเองให้เป็นใคร แต่เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆวัน

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ fender

  • Adviser
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 253
  • ถูกใจกด Like+ 49
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #891 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 06:28:24 AM »
[roll] ไปถึงไหนกันแล้วครับ สงสัยฟังกันเพลิน ผมยัไม่เสร็จเลยสำหรับบอร์ดแดง


แถมรบกวนน้าคลีนจัดตัวนี้มาอีก


ยังหา ic และ c smd ยังไม่ครับเลย





พอมีวงจรหรือทราบไหมว่า IC Opamp ข้างล่างเอาไว้ทำอะไรครับ

ออฟไลน์ มุมคนรักหลอด

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
  • ถูกใจกด Like+ 5
  • เพศ: ชาย
  • วันนี้เรารู้ว่าทำอะไร พรุ่งนี้เราไม่รู้
    • http://www.diyaudiovillage.net
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #892 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 07:58:13 AM »

   การทำแอมป์รถยนต์ หากว่าง่าย ก็ง่ายครับ จะว่ายากก็ยากเช่นกัน ที่ยากคือ ต้องจูนเสียงของ 3886 ให้แนวเสียงออกไปทางเข้มข่น ค่อนข้างจะฉีกแนวเสียงของไอซี 3886 ไป ผมใช้เวลาทั้งวันปรับจูนเสียง ก็ได้เสียงตามต้องการ เบสหนัก แหลมดี กลางยังคงรักษาเดิม ๆ เอาไว้ ที่เหนือแอมป์รถยนต์ทั่ว ๆ ไป คือ รายระเอียดลึก ๆ เหมือนกับแอมป์บ้าน ผมยืนอยู่หน้าลำโพงทั้ง 4 ตัว เหมือนยืนฟังในฮอร์นขนาดใหญ่ มิติดีทีเดียว

  
ยืนฟังหน้าลำโพง กับ การติดตั้งในรถน่ะ นรก กับ สวรรค์เลยนะครับพี่   นอกจากอุปกรณ์ที่ดีแล้ว งานติดตั้งส่งผลกับเสียงถึง 90 %  แรงกว่าการทำเครื่องอีกใช่มั้ย  เป็นเช่นนี้จริงๆครับ   effect รอบด้าน ไหนจะเสียงยาง  เสียงเครื่อง ถ้ารถเก็บเสียงไม่ดี นี่ก็คุณภาพเสียงหายไปอีก 40% แล้วเหลืออะไร ทรานซิสเตอร์ยุคยี่สิบกว่าปีก่อนไง ครับ ทำในรถให้ได้ดี อาจจะต้องลงทุนมากกว่าที่เราดีไอวายกันทั้งชีวิตครับ  

   ผมเกิดแรงบัลดาลใจที่ผมมีโอกาสได้ไปฟังเครื่องเสียงรถยนต์ของพับพวก ใช้ไอซี 3886 ที่ภาคเหนือ ต้องบอกว่าน่าจะดีกว่าเครื่องเสียงบ้านเป็นหลายเท่า เค้าทำได้ดีมาก ผมนั่งในรถยนต์ของเค้า เมื่อเค้าเปิดเพลง ขณะรถกำลังวิ่ง เสียงที่โอบอุ่มคนที่อยู่ในรถ เหมือนกับผมนั่งฟังเพลงในฮอร์นขนาดใหญ่
  การจัดระบบเครื่องเสียงรถยนต์ก็เป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งที่ต้องทำความเค้าใจ และน่าศึกษาหาความรู้ แฟนผมไปติดตั้งแอมป์เครื่องเสียงรถยนต์เสียสตังค์ไปหลายหมื่น หากถามผมว่าเสียงดีมั๊ย ผมคงไม่เอาด้วยกับเสียงที่ดังสนั่นหวั่นไหว ไร้ทิศทาง อะไรก็ไม่มี ดังไปหมด ไม่ต่างอะไรกับแอมป์ฉายหนังกลางแจ้ง
   ทำให้ผมมาคิดต่อว่า อะไรที่ทำให้เสียงในรถยนต์ ออกมาดี และจะหยุดสิ่งที่เป็นปัญหา อุปสรรค์นา ๆ นับประการที่เกิดประโครงสร้างรถยนต์ได้อย่างไร แม้จะเป็นเรื่องใหม่ และยากสำหรับผม แต่ก็ไม่ใช้ประเด็น สิ่งที่ต้องมองต่อไปว่า เราจะทำจริง ๆ จัง ๆ กับ แอมป์รถยนต์หรือไม่  สำหรับผมแล้ว ผมปลุกกระแสไอซี 3875 ใช้เวลาเล่นกับไอซี 3875 มากว่า 2 ปี สร้างเครื่องต้นแบบมากกว่า 10 แบบ กว่าจะพบว่า สิ่งที่เป็นปัญหากับไอซี 3875 ทั้ง จุดอ่อน จุดแข็งของไอซี 3875 มีอะไรบ้าง ก็หมดงบประมาณไปหลายหมื่นบาท เงินที่ทำเจ้า 3875 สามารถซื้อเจ้าเกนการ์ดตัวจริงมาฟังได้เลย แต่ทำไมผมถึงเลือกอยากทำเองก็เพราะ อยากเรียนรู้ เหมือนกับวิศกรเครื่องเสียงชั่นนำที่เค้าค้นคว้าว่าอุปกรณ์อะไรที่เหมาะกับเครื่องของเค้า อะไรที่ไม่เหมาะ และทำอย่างไร ให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างดีเยี่ยม


.  สำหรับคนต้นแบบของผมที่ผมจะเดินตามเค้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 เมษายน 2012, 08:17:08 AM โดย มุมคนรักหลอด »

ออฟไลน์ tosa2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1744
  • ถูกใจกด Like+ 86
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #893 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 08:18:29 AM »

   การทำแอมป์รถยนต์ หากว่าง่าย ก็ง่ายครับ จะว่ายากก็ยากเช่นกัน ที่ยากคือ ต้องจูนเสียงของ 3886 ให้แนวเสียงออกไปทางเข้มข่น ค่อนข้างจะฉีกแนวเสียงของไอซี 3886 ไป ผมใช้เวลาทั้งวันปรับจูนเสียง ก็ได้เสียงตามต้องการ เบสหนัก แหลมดี กลางยังคงรักษาเดิม ๆ เอาไว้ ที่เหนือแอมป์รถยนต์ทั่ว ๆ ไป คือ รายระเอียดลึก ๆ เหมือนกับแอมป์บ้าน ผมยืนอยู่หน้าลำโพงทั้ง 4 ตัว เหมือนยืนฟังในฮอร์นขนาดใหญ่ มิติดีทีเดียว

  
ยืนฟังหน้าลำโพง กับ การติดตั้งในรถน่ะ นรก กับ สวรรค์เลยนะครับพี่   นอกจากอุปกรณ์ที่ดีแล้ว งานติดตั้งส่งผลกับเสียงถึง 90 %  แรงกว่าการทำเครื่องอีกใช่มั้ย  เป็นเช่นนี้จริงๆครับ   effect รอบด้าน ไหนจะเสียงยาง  เสียงเครื่อง ถ้ารถเก็บเสียงไม่ดี นี่ก็คุณภาพเสียงหายไปอีก 40% แล้วเหลืออะไร ทรานซิสเตอร์ยุคยี่สิบกว่าปีก่อนไง ครับ ทำในรถให้ได้ดี อาจจะต้องลงทุนมากกว่าที่เราดีไอวายกันทั้งชีวิตครับ  

   ผมเกิดแรงบัลดาลใจที่ผมมีโอกาสได้ไปฟังเครื่องเสียงรถยนต์ของพับพวก ใช้ไอซี 3886 ที่ภาคเหนือ ต้องบอกว่าน่าจะดีกว่าเครื่องเสียงบ้านเป็นหลายเท่า เค้าทำได้ดีมาก ผมนั่งในรถยนต์ของเค้า เมื่อเค้าเปิดเพลง ขณะรถกำลังวิ่ง เสียงที่โอบอุ่มคนที่อยู่ในรถ เหมือนกับผมนั่งฟังเพลงในฮอร์นขนาดใหญ่
  การจัดระบบเครื่องเสียงรถยนต์ก็เป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งที่ต้องทำความเค้าใจ และน่าศึกษาหาความรู้ แฟนผมไปติดตั้งแอมป์เครื่องเสียงรถยนต์เสียสตังค์ไปหลายหมื่น หากถามผมว่าเสียงดีมั๊ย ผมคงไม่เอาด้วยกับเสียงที่ดังสนั่นหวั่นไหว ไร้ทิศทาง อะไรก็ไม่มี ดังไปหมด ไม่ต่างอะไรกับแอมป์ฉายหนังกลางแจ้ง
   ทำให้ผมมาคิดต่อว่า อะไรที่ทำให้เสียงในรถยนต์ ออกมาดี และจะหยุดสิ่งที่เป็นปัญหา อุปสรรค์นา ๆ นับประการที่เกิดประโครงสร้างรถยนต์ได้อย่างไร แม้จะเป็นเรื่องใหม่ และยากสำหรับผม แต่ก็ไม่ใช้ประเด็น สิ่งที่ต้องมองต่อไปว่า เราจะทำจริง ๆ จัง ๆ กับ แอมป์รถยนต์หรือไม่  สำหรับผมแล้ว ผมปลุกกระแสไอซี 3875 ใช้เวลาเล่นกับไอซี 3875 มากว่า 2 ปี สร้างเครื่องต้นแบบมากกว่า 10 แบบ กว่าจะพบว่า สิ่งที่เป็นปัญหากับไอซี 3875 ทั้ง จุดอ่อน จุดแข็งของไอซี 3875 มีอะไรบ้าง ก็หมดงบประมาณไปหลายหมื่นบาท เงินที่ทำเจ้า 3875 สามารถซื้อเจ้าเกนการ์ดตัวจริงมาฟังได้เลย แต่ทำไมผมถึงเลือกอยากทำเองก็เพราะ อยากเรียนรู้ เหมือนกับวิศกรเครื่องเสียงชั่นนำที่เค้าค้นคว้าว่าอุปกรณ์อะไรที่เหมาะกับเครื่องของเค้า อะไรที่ไม่เหมาะ และทำอย่างไร ให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างดีเยี่ยม


.  สำหรับคนต้นแบบของผมที่ผมจะเดินตามเค้า
สุดยอดเลยครับพี่
ติดต่อผมได้ที่นี่ครับ ^^<br />http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=10084.0 มือใหม่อยากเล่นหลอด ^^"

ออฟไลน์ RuNgPuEnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9482
  • ถูกใจกด Like+ 590
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #894 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 08:53:06 AM »
[roll] ไปถึงไหนกันแล้วครับ สงสัยฟังกันเพลิน ผมยัไม่เสร็จเลยสำหรับบอร์ดแดง


แถมรบกวนน้าคลีนจัดตัวนี้มาอีก


ยังหา ic และ c smd ยังไม่ครับเลย




พอมีวงจรหรือทราบไหมว่า IC Opamp ข้างล่างเอาไว้ทำอะไรครับ

 [phok] ผมลืมแกะวงจรขอเวลาสักพักเดี๋ยวไปแกะดูครับ เพราะได้มาก็ไม่มีวงจร  [roll]

ออฟไลน์ Alcohol

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11459
  • ถูกใจกด Like+ 225
  • เพศ: ชาย
  • อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #895 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 09:15:34 AM »


อุปกรณ์ตัวจิ๋วไปหาซื้อที่ไหน เห็นทีงานนี้ผมต้องถามคุณรังผึ้งบ่อยครั้ง
มิเช่นนั้น คงไม่ได้ฟังเสียงแน่ ๆ

ถามต่อ หม้อไฟต้องใช้เท่าไร เพราะไม่มีวงจรให้ศึกษาเลยครับ
ข้อมูลของผม Please CLICK Here !!!!

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 57639
  • ถูกใจกด Like+ 1370
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #896 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 09:56:16 AM »

   การทำแอมป์รถยนต์ หากว่าง่าย ก็ง่ายครับ จะว่ายากก็ยากเช่นกัน ที่ยากคือ ต้องจูนเสียงของ 3886 ให้แนวเสียงออกไปทางเข้มข่น ค่อนข้างจะฉีกแนวเสียงของไอซี 3886 ไป ผมใช้เวลาทั้งวันปรับจูนเสียง ก็ได้เสียงตามต้องการ เบสหนัก แหลมดี กลางยังคงรักษาเดิม ๆ เอาไว้ ที่เหนือแอมป์รถยนต์ทั่ว ๆ ไป คือ รายระเอียดลึก ๆ เหมือนกับแอมป์บ้าน ผมยืนอยู่หน้าลำโพงทั้ง 4 ตัว เหมือนยืนฟังในฮอร์นขนาดใหญ่ มิติดีทีเดียว

  
ยืนฟังหน้าลำโพง กับ การติดตั้งในรถน่ะ นรก กับ สวรรค์เลยนะครับพี่   นอกจากอุปกรณ์ที่ดีแล้ว งานติดตั้งส่งผลกับเสียงถึง 90 %  แรงกว่าการทำเครื่องอีกใช่มั้ย  เป็นเช่นนี้จริงๆครับ   effect รอบด้าน ไหนจะเสียงยาง  เสียงเครื่อง ถ้ารถเก็บเสียงไม่ดี นี่ก็คุณภาพเสียงหายไปอีก 40% แล้วเหลืออะไร ทรานซิสเตอร์ยุคยี่สิบกว่าปีก่อนไง ครับ ทำในรถให้ได้ดี อาจจะต้องลงทุนมากกว่าที่เราดีไอวายกันทั้งชีวิตครับ  

   ผมเกิดแรงบัลดาลใจที่ผมมีโอกาสได้ไปฟังเครื่องเสียงรถยนต์ของพับพวก ใช้ไอซี 3886 ที่ภาคเหนือ ต้องบอกว่าน่าจะดีกว่าเครื่องเสียงบ้านเป็นหลายเท่า เค้าทำได้ดีมาก ผมนั่งในรถยนต์ของเค้า เมื่อเค้าเปิดเพลง ขณะรถกำลังวิ่ง เสียงที่โอบอุ่มคนที่อยู่ในรถ เหมือนกับผมนั่งฟังเพลงในฮอร์นขนาดใหญ่
  การจัดระบบเครื่องเสียงรถยนต์ก็เป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งที่ต้องทำความเค้าใจ และน่าศึกษาหาความรู้ แฟนผมไปติดตั้งแอมป์เครื่องเสียงรถยนต์เสียสตังค์ไปหลายหมื่น หากถามผมว่าเสียงดีมั๊ย ผมคงไม่เอาด้วยกับเสียงที่ดังสนั่นหวั่นไหว ไร้ทิศทาง อะไรก็ไม่มี ดังไปหมด ไม่ต่างอะไรกับแอมป์ฉายหนังกลางแจ้ง
   ทำให้ผมมาคิดต่อว่า อะไรที่ทำให้เสียงในรถยนต์ ออกมาดี และจะหยุดสิ่งที่เป็นปัญหา อุปสรรค์นา ๆ นับประการที่เกิดประโครงสร้างรถยนต์ได้อย่างไร แม้จะเป็นเรื่องใหม่ และยากสำหรับผม แต่ก็ไม่ใช้ประเด็น สิ่งที่ต้องมองต่อไปว่า เราจะทำจริง ๆ จัง ๆ กับ แอมป์รถยนต์หรือไม่  สำหรับผมแล้ว ผมปลุกกระแสไอซี 3875 ใช้เวลาเล่นกับไอซี 3875 มากว่า 2 ปี สร้างเครื่องต้นแบบมากกว่า 10 แบบ กว่าจะพบว่า สิ่งที่เป็นปัญหากับไอซี 3875 ทั้ง จุดอ่อน จุดแข็งของไอซี 3875 มีอะไรบ้าง ก็หมดงบประมาณไปหลายหมื่นบาท เงินที่ทำเจ้า 3875 สามารถซื้อเจ้าเกนการ์ดตัวจริงมาฟังได้เลย แต่ทำไมผมถึงเลือกอยากทำเองก็เพราะ อยากเรียนรู้ เหมือนกับวิศกรเครื่องเสียงชั่นนำที่เค้าค้นคว้าว่าอุปกรณ์อะไรที่เหมาะกับเครื่องของเค้า อะไรที่ไม่เหมาะ และทำอย่างไร ให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างดีเยี่ยม


.  สำหรับคนต้นแบบของผมที่ผมจะเดินตามเค้า
  ดูความตั้งใจของพี่แล้ว จัดไปครับผมจะคอยเฝ้าติดตาม   ผมพูดในฐานะที่ผมทำงานเครื่องเสียงรถในระบบ SQ เท่านั้นมากว่า 20 ปี เดี๋ยวนี้ก็ยังทำอยู่ แต่ไม่รับงานใหม่ เปิดเฉพาะ service ลูกค้าเก่าเท่านั้นแหละครับ
Define Me Radiant Charm  เชื่อในสิ่งที่เราเลือก และ ภูมิใจในความเป็นเราในแบบที่เราเป็น    

Define Me Radiant Bright ไม่ต้องปรับตัวเองให้เป็นใคร แต่เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆวัน

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ มุมคนรักหลอด

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
  • ถูกใจกด Like+ 5
  • เพศ: ชาย
  • วันนี้เรารู้ว่าทำอะไร พรุ่งนี้เราไม่รู้
    • http://www.diyaudiovillage.net
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #897 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 12:02:12 PM »

   การทำแอมป์รถยนต์ หากว่าง่าย ก็ง่ายครับ จะว่ายากก็ยากเช่นกัน ที่ยากคือ ต้องจูนเสียงของ 3886 ให้แนวเสียงออกไปทางเข้มข่น ค่อนข้างจะฉีกแนวเสียงของไอซี 3886 ไป ผมใช้เวลาทั้งวันปรับจูนเสียง ก็ได้เสียงตามต้องการ เบสหนัก แหลมดี กลางยังคงรักษาเดิม ๆ เอาไว้ ที่เหนือแอมป์รถยนต์ทั่ว ๆ ไป คือ รายระเอียดลึก ๆ เหมือนกับแอมป์บ้าน ผมยืนอยู่หน้าลำโพงทั้ง 4 ตัว เหมือนยืนฟังในฮอร์นขนาดใหญ่ มิติดีทีเดียว

   
ยืนฟังหน้าลำโพง กับ การติดตั้งในรถน่ะ นรก กับ สวรรค์เลยนะครับพี่   นอกจากอุปกรณ์ที่ดีแล้ว งานติดตั้งส่งผลกับเสียงถึง 90 %  แรงกว่าการทำเครื่องอีกใช่มั้ย  เป็นเช่นนี้จริงๆครับ   effect รอบด้าน ไหนจะเสียงยาง  เสียงเครื่อง ถ้ารถเก็บเสียงไม่ดี นี่ก็คุณภาพเสียงหายไปอีก 40% แล้วเหลืออะไร ทรานซิสเตอร์ยุคยี่สิบกว่าปีก่อนไง ครับ ทำในรถให้ได้ดี อาจจะต้องลงทุนมากกว่าที่เราดีไอวายกันทั้งชีวิตครับ 

   ผมเกิดแรงบัลดาลใจที่ผมมีโอกาสได้ไปฟังเครื่องเสียงรถยนต์ของพับพวก ใช้ไอซี 3886 ที่ภาคเหนือ ต้องบอกว่าน่าจะดีกว่าเครื่องเสียงบ้านเป็นหลายเท่า เค้าทำได้ดีมาก ผมนั่งในรถยนต์ของเค้า เมื่อเค้าเปิดเพลง ขณะรถกำลังวิ่ง เสียงที่โอบอุ่มคนที่อยู่ในรถ เหมือนกับผมนั่งฟังเพลงในฮอร์นขนาดใหญ่
  การจัดระบบเครื่องเสียงรถยนต์ก็เป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งที่ต้องทำความเค้าใจ และน่าศึกษาหาความรู้ แฟนผมไปติดตั้งแอมป์เครื่องเสียงรถยนต์เสียสตังค์ไปหลายหมื่น หากถามผมว่าเสียงดีมั๊ย ผมคงไม่เอาด้วยกับเสียงที่ดังสนั่นหวั่นไหว ไร้ทิศทาง อะไรก็ไม่มี ดังไปหมด ไม่ต่างอะไรกับแอมป์ฉายหนังกลางแจ้ง
   ทำให้ผมมาคิดต่อว่า อะไรที่ทำให้เสียงในรถยนต์ ออกมาดี และจะหยุดสิ่งที่เป็นปัญหา อุปสรรค์นา ๆ นับประการที่เกิดประโครงสร้างรถยนต์ได้อย่างไร แม้จะเป็นเรื่องใหม่ และยากสำหรับผม แต่ก็ไม่ใช้ประเด็น สิ่งที่ต้องมองต่อไปว่า เราจะทำจริง ๆ จัง ๆ กับ แอมป์รถยนต์หรือไม่  สำหรับผมแล้ว ผมปลุกกระแสไอซี 3875 ใช้เวลาเล่นกับไอซี 3875 มากว่า 2 ปี สร้างเครื่องต้นแบบมากกว่า 10 แบบ กว่าจะพบว่า สิ่งที่เป็นปัญหากับไอซี 3875 ทั้ง จุดอ่อน จุดแข็งของไอซี 3875 มีอะไรบ้าง ก็หมดงบประมาณไปหลายหมื่นบาท เงินที่ทำเจ้า 3875 สามารถซื้อเจ้าเกนการ์ดตัวจริงมาฟังได้เลย แต่ทำไมผมถึงเลือกอยากทำเองก็เพราะ อยากเรียนรู้ เหมือนกับวิศกรเครื่องเสียงชั่นนำที่เค้าค้นคว้าว่าอุปกรณ์อะไรที่เหมาะกับเครื่องของเค้า อะไรที่ไม่เหมาะ และทำอย่างไร ให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างดีเยี่ยม


.  สำหรับคนต้นแบบของผมที่ผมจะเดินตามเค้า
  ดูความตั้งใจของพี่แล้ว จัดไปครับผมจะคอยเฝ้าติดตาม   ผมพูดในฐานะที่ผมทำงานเครื่องเสียงรถในระบบ SQ เท่านั้นมากว่า 20 ปี เดี๋ยวนี้ก็ยังทำอยู่ แต่ไม่รับงานใหม่ เปิดเฉพาะ service ลูกค้าเก่าเท่านั้นแหละครับ

    ดีเลยครับ ได้ผู้รู้มาช่วยชี้แนะ จะได้เพิ่มพูลความรู้ขึ้นอีกเยอะครับ ผมเองก็ไม่รู้เรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ เพราะตั้งแต่ซื้อรถยนต์มา เข้าปีที่ 9 แล้ว เจ้าแอมป์ และ วิทยุติดรถยนต์มายังไง ก็ฟังยังงั้นครับ ไม่มีความรู้ เลยไม่กล้าไปทำอะไรกับเครื่องเสียงรถยนต์ เพราะจะได้เสียมากกว่าได้ ส่วนเครื่องที่ทำของผม กำลังรอเจ้า DC TO DC ตัวใหม่ ขนาด 1000 วัตต์ มาเมื่อไหร่ จะได้ทดลองขับความถี่ต่ำดู เพราะขณะนี้ยังขาดระบบซับฯ อยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 เมษายน 2012, 12:11:00 PM โดย มุมคนรักหลอด »

ออฟไลน์ RuNgPuEnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9482
  • ถูกใจกด Like+ 590
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #898 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 12:15:16 PM »


อุปกรณ์ตัวจิ๋วไปหาซื้อที่ไหน เห็นทีงานนี้ผมต้องถามคุณรังผึ้งบ่อยครั้ง
มิเช่นนั้น คงไม่ได้ฟังเสียงแน่ ๆ

ถามต่อ หม้อไฟต้องใช้เท่าไร เพราะไม่มีวงจรให้ศึกษาเลยครับ

อุปกรณ์ ตัวจิ๋ว R ผมถอดจากบอร์ดเก่าครับ ส่วน C คงต้องเอาตัวธรรมดาลง ดูจากจุดที่ให้บัดกรีผมว่าเอา CR ตัวธรรมดาบัดกรีแบบตั้ง ก็ได้ครับ ยกเว้น IC คงต้องตามหากันสักพัก  [roll]

ส่วนหม้อแปลงก็ตามที่เราเล่นกันนะครับ ผมว่าจะลองใช้ของ เกนโคลน LM3875 ประมาณ +35Vdc ที่ GBครั้งก่อนโน้น  [roll]

ออฟไลน์ ฅนหระรี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1605
  • ถูกใจกด Like+ 55
Re: IC 3886
« ตอบกลับ #899 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 03:40:39 PM »


อุปกรณ์ตัวจิ๋วไปหาซื้อที่ไหน เห็นทีงานนี้ผมต้องถามคุณรังผึ้งบ่อยครั้ง
มิเช่นนั้น คงไม่ได้ฟังเสียงแน่ ๆ

ถามต่อ หม้อไฟต้องใช้เท่าไร เพราะไม่มีวงจรให้ศึกษาเลยครับ

เจ้าตัวจิ๋วนี่ เข้าใจว่าคุณ thaisolar จะเอาเข้ามาให้นะครับ แต่คงต้องรอสักพักครับ