ผู้เขียน หัวข้อ: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์  (อ่าน 13480 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ RuNgPuEnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9482
  • ถูกใจกด Like+ 590
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2013, 08:01:33 PM »
 ไม่ใช่เรื่องใหม่ครับ แต่ไม่มีใครสนใจ วงการ Diy เองก็มีน้าท่านไหนเคยผ่าน Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปัน เพื่อป้องกัน อุบัติการณ์ (INCIDENT) เพื่อลด อุบัติเหตุ (ACCIDENT)
copy มาล้วนๆ เพื่อความปลอดภัยในการ Diy

เหตุการณ์เกือบเกิดอุบัติเหตุ (NEAR MISS) หมายถึง เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่เกิดขึ้นแล้ว มีผลให้เกือบได้รับการบาดเจ็บ หรือเกือบทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

อุบัติการณ์ (INCIDENT) หมายถึง เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วมีผลทำให้เกิดเป็นอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์เกือบเกิดอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุ (ACCIDENT) หมายถึง เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมีทรัพย์สินเสียหาย หรือก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สรุปง่ายๆคือ Incident ประกอบด้วย Near miss และ Accident
Near miss= เกิดขึ้นแล้วโดยไม่ได้คาดการร์ว่าจะเกิดแต่ ไม่มีอะไรเยหายเลย
Accident= เกิดขึ้นแล้วโดยไม่ได้คาดการร์ว่าจะเกิดแต่ ทำให้มีผลกระทบต่อคน สิ่งแวดล้อม ทรัพย์สิน
ส่วน Incident ก็คือ ทั้งสองอันนั่นแหละครับรวมกัน มันก็เลยหมายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่พึงประสงค์และไม่ได้คาดการณ์ว่าจะให้มันเกิด





ออฟไลน์ Mr.so-nE ©

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 501
  • ถูกใจกด Like+ 55
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2013, 08:19:26 PM »
clear  [yes-raccoon]  สิ่งเหล่านี้ไม่อยากให้เกิดเลยแต่ทุกอย่างมันจ้องจะเกิดอยู่แล้วครับtool box talk ,permit to work ,JHA ต้องครอบคลุม  [res]
 
ใครมากดlikeให้ผม

http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=711.0

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 57603
  • ถูกใจกด Like+ 1370
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2013, 08:32:32 PM »
  ยังนึกไม่ออกครับตอนนี้เบลอ  [enjoy-raccoon] เดี๋ยวนึกออกแล้วจะมาพ่น  [yes-raccoon]
Define Me Radiant Charm  เชื่อในสิ่งที่เราเลือก และ ภูมิใจในความเป็นเราในแบบที่เราเป็น    

Define Me Radiant Bright ไม่ต้องปรับตัวเองให้เป็นใคร แต่เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆวัน

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ Say Goodbye

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 697
  • ถูกใจกด Like+ 17
  • เพศ: ชาย
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2013, 08:49:41 PM »
มันต้องมี. Swiss cheese model. ด้วยมั้งครับ.  ขอไปค้นก่อนจำไม่ได้แล้วครับ.

ออฟไลน์ track

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1385
  • ถูกใจกด Like+ 33
  • เพศ: ชาย
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2013, 10:06:29 PM »
คุ้นๆ เห็นกระทู้นี้แล้ว เหมือนกับเดินเข้าโรงงานเลย กิจกรรมของ Safety ทั้งนั้น 555  [unde_cided] laughhahaha

ออฟไลน์ Alcohol

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11459
  • ถูกใจกด Like+ 225
  • เพศ: ชาย
  • อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 07:48:48 AM »
อ่านกระทู้ครั้งแรก นึกว่าเป็นคำเตือน อย่าเข้าใกล้สาวบริสุทธิ์ซะอีก  laughhahaha laughhahaha
ข้อมูลของผม Please CLICK Here !!!!

ออฟไลน์ Say Goodbye

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 697
  • ถูกใจกด Like+ 17
  • เพศ: ชาย
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 08:22:24 AM »
ส่วน Incident ก็คือ ทั้งสองอันนั่นแหละครับรวมกัน มันก็เลยหมายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่พึงประสงค์และไม่ได้คาดการณ์ว่าจะให้มันเกิด

ผมขอลองแชร์ไอเดียนะครับ...ผิดถูกรบกวนแก้ไขให้ด้วยครับ...น่าจะเหมือนกันในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่พึงประสงค์และไม่ได้คาดการณ์ว่าจะให้มันเกิด...
แต่ Incident ยังไม่ถึงขั้น Accident แต่เป็นเหตุการณ์ที่อาจจะก่อให้เกิด Accident ต่อไปได้.... [unde_cided]

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 57603
  • ถูกใจกด Like+ 1370
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 09:00:00 AM »
 ผมว่าน้าๆเข้าใจความหมายของเจ้าของกระทู้ผิดไปนะครับ  ผมเข้าใจว่าน้าเค้าต้องการให้เอาประสพการณ์ความผิดพลาด (งาน diy) มาแชร์กันเพื่อป้องกันมากกว่า การตีความตามหัวข้อกระทู้ นะครับ เพราะเว็บเรา เด็กใหม่เยอะ ผู้ใหญ่ก็แยะ อีกทั้งต้องเล่นกับไฟซึ่งก็อันตราย จะได้ระแวด ระวังกันครับ

   ผมไม่กล้วคุยเรื่องงานเดี๋ยวยาว เพราะมีเรื่องให้คุยมากๆมายในเว็บเรามีคนที่เคยทำงานเกี่ยวกับ Failure analysis องค์การนาซ่า ด้วยนะ  [yes-raccoon]
Define Me Radiant Charm  เชื่อในสิ่งที่เราเลือก และ ภูมิใจในความเป็นเราในแบบที่เราเป็น    

Define Me Radiant Bright ไม่ต้องปรับตัวเองให้เป็นใคร แต่เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆวัน

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ Say Goodbye

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 697
  • ถูกใจกด Like+ 17
  • เพศ: ชาย
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 09:27:03 AM »
ครับพี่เล็ก...ผมเข้าใจผิดไปจริงๆ นะครับ...พอดีเจ้า 3 ตัวนี้ ที่ทำงานผมให้ความสำคัญมากๆ ครับ...ห้ามพลาดเลยหล่ะครับ...  [roll]...ขอไปคิดใหม่ก่อนนะครับ ช่วงนี้สมองสับสนมากๆ อาจจะโพสต์อะไรมึนๆ งงๆ ต้องขออภัยด้วยนะครับ.... [res]

ออฟไลน์ sarawut

  • Member
  • *
  • กระทู้: 9
  • ถูกใจกด Like+ 4
  • เพศ: ชาย
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 10:06:49 AM »
ขอ แสดงความคิดเห็นด้วยคนนะครับ
Incident ในความคิดผมคือ เราไปทำงานที่มีความเสี่ยง(ทุกงานที่ทำมีความเสี่ยงทั้งนั้นครับแม้แต่กินข้าว) แต่ถ้าเราเตรียมตัวเพื่อรับความเสี่ยงนั้นไว้แล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์ ขึ้นนั้น ก็คือเป็น Incident และถ้ามีความเสียหายของร่างกายหรือทรัพย์สิน ก็จะกลายเป็น Accident ถ้าไม่มี ความเสียหายใดๆ ก็จะเป็น Near miss
ยกตัวอย่าง เช่น การบัดกรีโดยใช้หัวแร้ง 220Vac ถ้ามีการเตรียมการป้องกันความเสี่ยงที่จะมีไฟฟ้ารั่วจากตัวหัวแร้ง ก็ต้องมี ตัวตรวจจับไฟรั่ว (เช่น SafeTcut etc...) และต่อสายกราวด์ กับอุปกรณ์ที่บัดกรี.
กรณีเกิด Incident คือ เกิดไฟรั่วที่หัวแร้ง  ขณะที่เราจับตะกั่วบัดกรีแตะหัวแร้งแต่ยังไม่ถึงชิ้นงานที่ลงกราวด์ และตัวเราไม่ลงกราวด์ ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่พอหัวแร้งแตะชิ้นงานลงกราวด์ที่ต่อไว้ ก็เกิดไฟรั่วทำให้ตัวตรวจจับไฟรั่วตัดไฟ ทำให้เกิด Incident +  Near miss ขึ้นแต่ไม่มี Accident. แต่ถ้าเกิดตัวตรวจจับไฟรั่วไม่ทำงาน ตอนหัวแร้งสัมผัสกับชิ้นงานแล้วเกิดกระแสไหลลงกราวด์ที่เราต่อไว้ แล้วเกิดทำให้อุปกรณ์ที่บัดกรีเสียหาย ก็คือ เกิด Incident ตามด้วย Accident (ถ้าไม่ต่อสายกราวด์ ก็อาจจะไม่เกิดอะไรขึ้นเลยครับ แต่เราจะมีความเสี่ยงที่เราไม่รู้ ซึ่งอันตรายยิ่งกว่า)

ศราวุธ

ข้อมูลที่อยู่ครับ : http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=779.0

ออฟไลน์ sarawut

  • Member
  • *
  • กระทู้: 9
  • ถูกใจกด Like+ 4
  • เพศ: ชาย
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 10:30:42 AM »
ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดจริง คือ...
   เครื่องมือตกจากโต็ะทำงานครับ คีมตัดวางด้านข้าง ไว้แล้วศอกหันไปโดนทำให้คีมตกจากโต็ะ (Incident)
ด้วยความกลัวว่าคีมตัดจะเป็นรอยเลยเอาหลังเท้าไปรับ เป็นแผล (Accident) ดีใจที่คีมไม่บุบสลาย เท้าเจ็บทนได้
ตามทฏษฎีก็ต้องทำขอบกันตกเพิ่ม ,แต่กลัวทำงานไม่สะดวก+ไม่สนใจยอมเจ็บถ้าเป็นอีก ก็เลยไม่ได้ทำขอบ สรุป ก็เกิดขึ้นอีกจนชิน
ตอนนี้เครื่องมือก็บุบเบี้ยวไปหลายชิ้นแล้วครับ...

ศราวุธ 
ข้อมูลที่อยู่ครับ : http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=779.0

ออฟไลน์ RuNgPuEnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9482
  • ถูกใจกด Like+ 590
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: Near miss (safety) เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 10:56:40 AM »
 [res]

นึกออกก็มาเล่าสู่กันฟังครับ อ่านเยอะๆฟังมากๆ  จะซึมเข้าไปเอง

   ครั้งหนึ่งทำการซ่อม Switching supply โดยมีเพื่อนอีกคนก็ซ่อมงานข้างกัน โดยมีมิเตอร์คนละตัว ผมก็ตรวจเซ็คของผมเขาก็ตรวจเซ็คของเขา เมื่อผมเจอ ไดโอดบริจด์เสีย ก็ทำการเปลี่ยน และจะตรวจเซ็คแรงดันไฟอีกครั้ง ผมก็คว้ามิเตอร์ใกล้ๆมือ จะมาวัดไฟที่คร่อม C ตัวใหญ่ ที่น่าจะมีไฟประมาณ 305Vdc เมื่อผ่านบริจด์  นึกได้แค่นั้นแหละ กำลังจะจิ้ม
 เพื่อนก็ร้อง  [shock1] ผมก็ตกใจ  [no-raccoon] แล้วก็บอกว่า นั่นมิเตอร์ตั้งวัดกระแสไว้   [pig90129] แล้วผมไปตั้งตอนไหนล่ะ  [confused-raccoon]

เพื่อนก็สารภาพว่า ผมเอามิเตอร์ตั้งวัดแรงดันมาใช้ เพราะจะวัดไฟ และวัดกระแสด้วย   [tremor-raccoon]  เกือบไปแล้ว นี่ถ้าผมจิ้มลงไปนะ ไม่ฟิวส์มิเตอร์ก็ ไดโอดบริดจ์พังกันไปข้าง

เรื่องนี้มีโอกาสเกิดได้กับทุกคนที่ใช้มิเตอร์ ถ้ามีมิเตอร์ Auto Current/Voltage ก็คงจะดี  [roll]  [pig6456]