ผู้เขียน หัวข้อ: Project OTL 30 -50W แอมป์ตัวเล็ก แต่เสียงยิ่งใหญ่  (อ่าน 720543 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
OTL 30W แอมป์ตัวเล็ก แต่ให้เสียงที่ยิ่งใหญ่ระดับ Masterpiece ที่ผมภูมิใจมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2554 แด่เพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ

แอมป์ OTL เป็นสิ่งที่ค้างคาใจกับผมมานานนับสิบปีว่าทำไมใครๆ ก็มักจะพูดว่าเสียงไม่ดี เบสไม่แน่น สู้วงจรพวก OCL ไม่ได้ ...... แต่วันนี้ผมได้มีโอกาสพิสูจน์แล้วว่า แอมป์ OTL ไม่ได้ด้อยอย่างข้อกล่าวอ้างเหล่านั้นเลย มันกลับให้เสียงที่ต่อเนื่อง ยิ่งใหญ่ และให้เสียงดนตรีที่น่าฟังอย่างเหลือเชื่อ ขอเพียงแค่เรารู้จักและทำมันให้เป็นเท่านั้น

แอมป์ OTL ส่วนใหญ่จะจัดวงจรแบบเรียบง่ายไม่ซับซ้อน คุณภาพเสียงส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ใช้เกือบทุกตัว แอมป์ระบบนี้ใช้ไฟเลี้ยงทางเดียวจึงจำเป็นต้องใช้ C เป็นตัวคับปลิ้งสัญญาณทั้งฝั่งอินพุตและเอาต์พุต บางวงจรก็มีการใช้ bootstrap circuit ในภาคเอาต์พุตอีก ทำให้เวลาสร้างหรือจูนเสียงทำได้ยาก เนื่องจากต้องใช้เวลาในการรอให้อุปกรณ์ทำงานเข้าที่เข้าทาง ซึ่งก็กินเวลานับร้อยชั่วโมง ต้องใช้ความอดทนอย่างมากครับ

นับตั้งแต่วันแรกที่นำวงจรจากหนังสือมาทดลองสร้าง พร้อมกับต่อยอดไปอีกหลายสเตป ในที่สุดก็ได้เครื่องต้นแบบออกมาเป็นที่เรียบร้อย (ในภาพยังไม่ได้เก็บงาน) ยอมรับว่าเหนื่อยกว่าจะเดินมาถึงวันนี้ แต่ก็เหนื่อยแบบมีความสุขครับ

(คลิกรูปเพื่อดาวน์โหลดเอกสารสรุปโครงงานครับ เพิ่มส่วนวงจรชดเชยอุณหภูมิด้วยทรานซิสเตอร์ และเพิ่ม Final note เวอร์ชั่นที่สุดของที่สุดด้วยครับ
PDF 1015kB : Update 1-Feb-2011 : audiomania)


เพิ่มเติมแบบการเดินสายไฟสำหรับรุ่น OTL 50W. MK2 ครับ แบบ Mono Block แยกหม้อแปลง (45-0) 2 ลูกอิสระ
(คลิกรูปเพื่อดาวน์โหลด) PDF 139kB : Update 5-May-2011)


เพิ่มเติมแบบการเดินสายไฟสำหรับรุ่น OTL 50W. MK2 ครับ แบบหม้อแปลงใหญ่ลูกเดียว (45-0)
(คลิกรูปเพื่อดาวน์โหลด) PDF 140kB : Update 5-May-2011)


เพิ่มเติมแบบการเดินสายไฟสำหรับรุ่น OTL 50W. MK2 ครับ แบบ Mono Block แยกหม้อแปลง (45-0-45 Fullwave) 2 ลูกอิสระ
(คลิกรูปเพื่อดาวน์โหลด) PDF 139kB : Update 6-May-2011)


เพิ่มเติมแบบการเดินสายไฟสำหรับรุ่น OTL 50W. MK2 ครับ แบบหม้อแปลงใหญ่ลูกเดียว (45-0-45 Fullwave)
(คลิกรูปเพื่อดาวน์โหลด) PDF 138kB : Update 8-May-2011)


เพิ่มเติมแบบการเดินสายไฟสำหรับรุ่น OTL 50W. MK2 ครับ แบบหม้อแปลงใหญ่ลูกเดียว ไดโอดคู่เดียว (45-0-45 Fullwave)
(คลิกรูปเพื่อดาวน์โหลด) PDF 138kB : Update 8-May-2011)


รูปวาดการยึดทรานซิสเตอร์เข้ากับฮีตซิงค์
(คลิกรูปเพื่อดาวน์โหลด) PDF 41kB : Update 13-May-2011)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2016, 10:14:32 PM โดย CreÃte_Lek ♫ »

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
วงจรอัพเดทล่าสุดครับ (2/12/10)
-Q1 2N5401 จัดวงจรเป็นวงจรขยายแรงดันสเตจแรกแบบ single end และคอยควบคุมแรงดันเอาต์พุต (ขั้วบวก C6) ให้ได้ประมาณครึ่งนึงของแหล่งจ่าย ซึ่งแรงดันจุดนี้สามารถปรับได้โดยเปลี่ยนค่า R4
-Q2 2N5551 เป็นวงจรขยายแรงดันเสตจ 2 มีอัตราการขยายค่อนข้างสูง จึงต้องใส่ C5 จำกัดแบนด์วิดท์เอาไว้เพื่อป้องกันวงจรออสซิลเลต
-Q3/Q4 และ Q5/Q6 เป็นภาคเอาต์พุต จัดวงจรแบบดาลิงตั้น มีข้อดีคืออัตราการขยายกระแสจะสูง สามารถจ่ายกระแสไปควบคุมลำโพงได้ดี
-D1, D2, VR1 เป็นวงจรไบอัสภาคเอาต์พุต ให้มีกระแสไหลประมาณ 30mA
-R6, R7 เป็นวงจร NFB กำหนดอัตราการขยายของวงจรอยู่ที่ 23 เท่า

จะเห็นว่าอุปกรณ์ใช้เป็นแบบบ้านๆ ทั้งหมดหาซื้อได้ทั่วไทยครับ

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
วงจรชุดจ่ายไฟครับ
เป็นวงจร Bridge rectifier ธรรมดา ใช้ C 10000uF ตัวเดียวจ่ายกำลังงานสำหรับ 2 ข้างแบบเหลือๆ ครับ ส่วนด้านล่างเป็นส่วนของชุด Soft start ที่ผมใส่เพิ่มเข้ามาช่วยในการ Start-up ของวงจรเป็นไปอย่างนุ่มนวล ซึ่งวงจรชุดนี้ต้องใช้ขดไฟเลี้ยงแยกต่างหากจากชุดจ่ายไฟหลัก

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
รูป PCB ด้านบนของบอร์ดแอมป์ครับ เอามาให้ดูก่อน เดี๋ยวจะเอาไฟล์จริงมาลงให้อีกครั้งนึง ตอนนี้ขอเก็บงานนิดนึง

บอร์ดตัวนี้ผมออกแบบมาติดตั้งบนแผ่นระบายความร้อน สามารถใส่ทรานซิสเตอร์ตัวถัง TO-3P ได้เลย (แต่ผมหนีไปใช้ TO-3 จานบินแล้วอ่ะครับ) ส่วนตำแหน่งใส่ C-input ผมได้เผื่อที่สำหรับซีตัวใหญ่ไว้ให้เรียบร้อย

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
อันนี้บอร์ด Power supply ผมได้รวมเอาบอร์ดเอาต์พุตอยู่บนแผ่นนี้ด้วย แต่ถ้าต้องการแยกบอร์ดเอาต์พุตก็สามารถใช้คัทเตอร์กรีด PCB แล้วหักออกจากกันได้เลย ผมเผื่อที่+รูยึดไว้ให้แล้ว

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
อันนี้เป็นรูป PCB จริงที่ทำขึ้นเองสำหรับตัวต้นแบบ

ออฟไลน์ katip

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
  • ถูกใจกด Like+ 2
  • เพศ: ชาย
  • become to knife maker!!!
มาตามชมครับ   :D
ถามนอกเรื่องนิดนึงครับถ้า  mpsa77 มันหายากมากไหมครับ  วันนี้ผมหาทั่วขอนแก่นไม่มีเลย :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ธันวาคม 2010, 06:02:09 PM โดย katip »
ข้อมูลผมครับ http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=163.0

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
มาตามชมครับ   :D
ถามนอกเรื่องนิดนึงครับถ้า  mpsa77 มันหายากมากไหมครับ  วันนี้ผมหาทั่วขอนแก่นไม่มีเลย :'(


สั่งตรงจาก es เลยครับ ตัวละ 1 บาท http://www.es.co.th/detail_eng.asp?Prod=MPSA77

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
ได้เวลาแจกไฟล์ PCB แล้วครับ

ด้านลายทองแดง คือด้านที่อ่านตัวหนังสือ www.diyaudiovillage.net ออกนะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ธันวาคม 2010, 09:08:33 AM โดย sansirn »

ออฟไลน์ ฅนหระรี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1605
  • ถูกใจกด Like+ 55
ตามมาเฝ้าดูกระทู้นี้ เผื่อรอโพสข้างบนนี้ละครับ :D  ขอบคุณคุณ  sansirn มากครับ [res] [res] [res]

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
มาดูอุปกรณ์ที่ต้องใช้กัน ....... ในเบื้องต้นอยากให้ทำตามผมก่อน จากนั้นค่อยโมดิฟายต่อทีหลัง เนื่องจากว่าถ้าเลือกใช้อุปกรณ์พลาดเสียงจะต่างกันชนิดหน้ามือ-หลังมือเลยอ่ะครับ

เริ่มที่บอร์ดแอมป์
1.R บนบอร์ดแอมป์ผมใช้ Royal Ohm 1/2W 5% (ยกเว้นตัวที่ระบุใน PCB) ผมชอบที่เสียงมันนุ่มนวล แต่ถ้าอยากใช้ 1% Royal Ohm ก็ได้เสียงจะคมหน่อย
2.VR1 แนะนำให้ใช้แบบ 25 รอบ สามารถดัดขาลง PCB ได้ไท่ยากครับ ผลเทสล่าสุดใช้ค่า 500 Ohm กำลังดี
3.TR เลือกซื้อร้านที่เชื่อถือได้สักหน่อย ระวังของปลอม+ของตกเกรดด้วย
-2N5401/2N5551 ถ้าได้ Moto สต็อกเก่าจะดีมาก ..... ผมหาซื้อได้แต่ของ Fairchild คุณภาพก็โอเคครับ
-2SD669/2SB649 ใช้ของ Hitachi
-2N3055/MJ2955 ใช้ของ ST (Thomson) หรือจะใช้ 2SC5200/2SA1943 ก็ได้ เสียงจะคมกว่า
4.C (Capacitor)
-C1 3.3/250V ตัวนี้สำคัญ ผมลองไปหลายตัวส่วนใหญ่ให้เสียงใสเกิน สุดท้ายลงที่ SCR ครับ
-C2 47/63V ใช้ Elna สีฟ้า สามารถใช้ 50V ได้
-C3 100/63V ใช้ Pana หรือ Rubycon ค่าแรงดันต่ำสุดที่ยังใส่ได้คือ 35V
-C4 100/63V ใช้ Elna Silmic สามารถใช้ 50V ได้
-C5 100pF ใช้ Silver Mica หรือ Ceramic NPO หรือ WIMA FKP
-C6 ใช้ได้ตั้งแต่ 2200uF-4700uF ทนแรงดันได้ 50V ขึ้นไป เสียงราบเรียบดีสุดคือ Nippon ส่วน Nichicon FW จะใสกว่าคมกว่ามากเหมือนกัน
-C7 0.047/100V ใช้ WIMA MKS ขา 5 มม. หรือไมล่าร์
-C8 47/100V Elna สีฟ้า

ออฟไลน์ MAX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 846
  • ถูกใจกด Like+ 29
  • 2A3 THE POWER
เทียบกับระบบ OCL ต่างกันไหมครับ :o :o

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
อุปกรณ์ชุดจ่ายไฟ
1.หม้อแปลงเลือกใช้ตามอรรถยาศัยครับ ถ้าเน้นประหยัดลอง VRK 28-18-0-18-28V 5A แล้วเอาขด 28-18 (46V) มาใช้    
2.Bridge diode ใช้แบบธรรมดาตัวเหล็ก 25A 200V เสียงออกมาอิ่มกว่า
3.RS1 120R 5W ใช้แบบ Wirewound ตัวกระเบื้อง .... ตัวนี้ต้องอึดพิเศษครับ
4.CS1 10000uF เลือกทนแรงดันได้ 80V ขึ้นไป แนะนำ Nippon 10000/100V ที่ NPE ครับ
5.RY-12V เป็นรีเลย์ 12V 2CT 5A ผมใช้ pana ท่านสามารถใช้ยี่ห้ออื่นได้ขอให้ขาตรงกันเป็นใช้ได้ พอได้มาแล้วก็ต้องออกแรงวัดความต้านทานขดลวดสักหน่อย เพื่อคำนวณหาค่า Rx ครับ (ของผมวัดได้ 237 Ohm)
-หา Idc = 12/237 = 50mA
-หา Rx = (16.5-12)/50mA = 90 Ohm ...... ค่านี้ไม่มีขาย ให้เลือกใช้ค่าต่ำกว่า 1 สเตปคือ 82 Ohm 1W

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
ตามมาเฝ้าดูกระทู้นี้ เผื่อรอโพสข้างบนนี้ละครับ :D  ขอบคุณคุณ  sansirn มากครับ [res] [res] [res]

ลองทำดูสักตัวสิครับพี่หระรี เสียงสดใสดี งบไม่แรงด้วยครับ

เทียบกับระบบ OCL ต่างกันไหมครับ :o :o

ตอบยากครับ เนื่องจาก OCL มีหลายสายพันธุ์มาก ถ้ายกเอาวงจรดังๆในบ้านเราเช่น MOSFET 60W, 115W ที่ต่างกันชัดเจนคือความเนียน+ความต่อเนื่องที่ OTL ตัวนี้ทำได้ดีกว่า+ใสกว่า ส่วนการแยกแยะรายละเอียดแบบเป็นเม็ดๆ มอสเฟตทำได้ดีกว่า

-2N5401/2N5551 ถ้าได้ Moto สต็อกเก่าจะดีมาก ..... ผมหาซื้อได้แต่ของ Fairchild คุณภาพก็โอเคครับ
-2SD669/2SB649 ใช้ของ Hitachi
-2N3055/MJ2955 ใช้ของ ST (Thomson) หรือจะใช้ 2SC5200/2SA1943 ก็ได้ เสียงจะคมกว่า

ร้านอะไหล่ศรีราชา บ้านหม้อมีไหม อาจารย์

มีครับ แต่ต้องดูให้ดีหน่อย ผมว่าน้า tfender แอบหนีคนที่บ้านเข้าไปซื้อบ้านหม้อ กทม ดีกว่ามั้ง  [fi]

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
มาว่ากันขั้นตอนการประกอบครับ
ก่อนอื่นต้องทำ PCB ก่อน เนื่องจากลายทองแดงที่ผมทำไว้ไม่ซับซ้อน สามารถตัดสติ๊กเกอร์ทำเองได้ไม่ยาก...... เมื่อได้ PCB มาแล้วก็ยกส่องกับแสงแดดหรือแสงไฟดูให้ดี ถ้าเจอรอยชอร์ตหรือรอยขาดก็จะการซะก่อน จากนั้นให้เริ่มใส่อุปกรณ์ตัวต่ำๆ จำพวก R ก่อน จากนั้นค่อยใส่ตัวที่สูงขึ้นเช่น TR

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
จากนั้นให้ใส่ C-electro กับ C ฟิล์มตัวใหญ่ ........ ในรูปตรง Zener diode ค่า 43V ในสต็อกไม่มี เลยใช้ 15V 1W อนุมกรมกัน 3 ตัวแทน

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
งานต่อไปคือจัดการกับแผ่นระบายความร้อน เนื่องจากผมต้องการออกแบบให้เป็นโมดูล เลยต้องยึด PCB ไว้กับ Heatsink ตามรูปครับ
เริ่มด้วยการเอาบอร์ดมาทาบกับ Heatsink แล้วก็ใช้ดินสอมาร์คให้ตรงรูยึดน็อต แล้วก็นำไปเจาะด้วยสว่านขนาด 2.5 มม ตามด้วยต๊าปเกลียว 3 มม (หรือจะใช้ดอกสว่าน 3 มม เจาะทะลุแล้วยึดด้วยการร้อยน็อตก็ได้)

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
เริ่มกระบวนการใส่ทรานซิสเตอร์เอาต์พุต
ก่อนอื่นต้องเตรียมของให้พร้อมก่อน สิ่งที่ต้องใช้ก็มี
-แผ่นฉนวนไมก้า หรือจะใช้แผ่นยางซิลิโคนก็ได้
-บู๊ชพลาสติก
-น็อต 3 มม ยาว 10 มม พร้อมตัวเมีย
-แหวนสปริง 3 มม
-หางปลาทองเหลือง

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
นำครีมซิลิโคน (สำหรับงานระบายความร้อนนะครับ ห้ามใช้ซิลิโคนตู้ปลา) มาทาที่ตัวทรานซิสเตอร์บางๆ ถ้าขยันก็ทาให้ทั่ว หรือจะทาเฉพาะจุดแบบผมก็ได้ จากนั้นเอาไมก้ามาวางใส่เข้าไปแล้วก็ทาครีมซิลิโคนที่ไมก้าอีกทีนึง .... (ในขั้นตอนนี้ถ้าใช้แผ่นยางซิลิโคน ไม่ต้องทาครีมซิลิโคนเข้าไปนะครับ)

เมื่อทาครีมเรียบร้อย ก็จับทรานซิสเตอร์ประกอบเข้ากับแผ่นระบายความร้อนพร้อมกับสวมน็อตเข้าไปรอไว้

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
จับแผ่นระบายความร้อนพริกหงายขึ้นมา นำบู๊ชพลาสติกใส่เข้าไปให้เรียบร้อย ตามด้วยหางปลาทองเหลือง (ตัวหางปลาถ้าจะให้ดีควรเข้าสายบัดกรีให้เรียร้อยก่อนนำมาใส่ครับ) ใส่แหวนสปริง+น็อตตัวเมียพอหลวมๆ จากนั้นให้จัดขาทรานซิสเตอร์ให้อยู่กลางรู แล้วใช้ไขควงขันให้แน่น (แน่นแบบตึงๆ พอนะครับ อย่าออกแรงมากเดี๋ยวน็อตขาด  [oo!])

พอยึดเสร็จ หน้าตาจะเป็นตามรูปด้านล่าง จากนั้นให้ใช้โอห์มิเตอร์วัดตัวถังทรานซิสเตอร์กับแผ่นระบายความร้อนดู อย่าให้ชอร์ตกันเป็นอันขาด มิฉะนั้นจะเสียตังก์ฟรี


ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
นำบอร์ดแอมป์ที่ทำไว้มายึดเข้ากับแผ่นระบายความร้อน โดยใช้ขารองพลาสติกหรือโลหะก็ได้สูงสัก 10 มม กำลังดี แล้วยึดด้วยน็อตให้เรียร้อย จากนั้นให้ตัด+ปอกสายไฟที่ต่อจากทรานซิสเตอร์ นำมาบัดกรีเข้ากับบอร์ดตามรูปด้านล่าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ธันวาคม 2010, 12:12:14 PM โดย sansirn »

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
อันนี้เป็นรูปเครื่องต้นแบบที่ทำเสร็จแล้ว ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นตัว VR เป็นแบบ 1 รอบ ตัวนอน ปรับกระแสค่อนข้างยาก ผมแนะนำให้ใช้ค่า 500 Ohm แบบ 25 รอบ จะสะดวกกว่า

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
นิดนึงครับ...ปรับตั้ง VR ยังไงครับ

 8) 8) 8)
แบบคร่าวๆ ก็ใช้มิเตอร์วัดคร่อม R 0.22 Ohm 2W ปรับ VR1 จนอ่านแรงดันได้ 6-7mV ครับ

ออฟไลน์ ammchor

  • Member
  • *
  • กระทู้: 13
  • ถูกใจกด Like+ 0
นำครีมซิลิโคน (สำหรับงานระบายความร้อนนะครับ ห้ามใช้ซิลิโคนตู้ปลา) มาทาที่ตัวทรานซิสเตอร์บางๆ ถ้าขยันก็ทาให้ทั่ว หรือจะทาเฉพาะจุดแบบผมก็ได้ จากนั้นเอาไมก้ามาวางใส่เข้าไปแล้วก็ทาครีมซิลิโคนที่ไมก้าอีกทีนึง .... (ในขั้นตอนนี้ถ้าใช้แผ่นยางซิลิโคน ไม่ต้องทาครีมซิลิโคนเข้าไปนะครับ)

เมื่อทาครีมเรียบร้อย ก็จับทรานซิสเตอร์ประกอบเข้ากับแผ่นระบายความร้อนพร้อมกับสวมน็อตเข้าไปรอไว้


ชอบ "ห้ามใช้ซิลิโคนตู้ปลา" ครับ

มีคนเอามาทาจริงหรอครับ ท่าทางน่าจะได้ย่างสดแน่เลย  :D :D :D
ที่อยู่กับเลขบัญชี นะครับ

http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=1808.msg36298#msg36298

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
นำครีมซิลิโคน (สำหรับงานระบายความร้อนนะครับ ห้ามใช้ซิลิโคนตู้ปลา) มาทาที่ตัวทรานซิสเตอร์บางๆ ถ้าขยันก็ทาให้ทั่ว หรือจะทาเฉพาะจุดแบบผมก็ได้ จากนั้นเอาไมก้ามาวางใส่เข้าไปแล้วก็ทาครีมซิลิโคนที่ไมก้าอีกทีนึง .... (ในขั้นตอนนี้ถ้าใช้แผ่นยางซิลิโคน ไม่ต้องทาครีมซิลิโคนเข้าไปนะครับ)

เมื่อทาครีมเรียบร้อย ก็จับทรานซิสเตอร์ประกอบเข้ากับแผ่นระบายความร้อนพร้อมกับสวมน็อตเข้าไปรอไว้


ชอบ "ห้ามใช้ซิลิโคนตู้ปลา" ครับ

มีคนเอามาทาจริงหรอครับ ท่าทางน่าจะได้ย่างสดแน่เลย  :D :D :D

มีคนทำจริงครับน้า ammchor มองแรกๆ ไม่รู้ว่าเป็นซิลิโคนประเภทใช้ซีล เพราะสีมันขาวเหมือนกัน ความมาแตกตอนที่เห็นมันเลอะ เลยเอามือไปเช็ดออก ......โอ้แม่เจ้า ซิลิโคนประเทศไหนเนี่ยแข็งเป็นก้อนเชียว เจ้าของเขาเลยหยิบมาให้ดู หลอดเท่าแขนอ่ะครับ [saaad]

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
มาต่อเรื่องการปรับแต่งครับ
ตามปกติแล้วก่อนลงกล่อง ควรเทสแผ่นและปรับแต่งให้เรียบร้อย เพื่อที่ว่าหากมีข้อผิดหลาดจะได้แก้ไขได้ทัน ไม่ต้องเสียเวลารื้อหลายรอบ สำหรับมือใหม่ขอให้ยึดแนวทางตามนี้ไปก่อนนะครับ
1.ประกอบชุดจ่ายไฟ อันนี้ต่อนอกกล่องหรือในกล่องก็ได้ ต่อสายไฟจากหม้อแปลงเข้าบอร์ด Supply ให้เรียบร้อยตามรูป
-ใส่ R 10k 2W คร่อม C 10000uF ใต้ปริ้น (ต่อถาวรนะครับ ตัดขาสั้นๆ อย่าให้ไปช็อร์ตกับจุดที่ไม่เกี่ยวข้อง)
-เสียบปลั๊ก เปิดไฟเข้า ......วัดแรงดันไฟคร่อม C 10000uF ที่จุด +B เทียบกับ 0V ต้องได้ประมาณ 63-66V
-หลังจากเปิดไฟเข้าวงจรประมาณ 7-10 วินาที ตัวรีเลย์ต้องทำงาน จะมีเสียงดังคลิ๊กให้ได้ยิน จากนั้นให้ใช้มิเตอร์ตั้งย่านวัดไฟ AC วัดคร่อม R 120 Ohm 5W ต้องได้ 0V
-วัดไฟคร่อม C 470uF25V ต้องได้แรงดันประมาณ 16-17V และวัดไฟคร่อมคอยล์รีเลย์ต้องได้ประมาณ 12-13V หากผิดจากนี้ให้ปรับค่า Rx จนกว่าจะได้ไฟที่ถูกต้อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ธันวาคม 2010, 05:26:46 PM โดย sansirn »

ออฟไลน์ katip

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
  • ถูกใจกด Like+ 2
  • เพศ: ชาย
  • become to knife maker!!!
มาขออนุญาตเอาไปลองทำนะครับ  [res]
ว่าแต่ทำปริ้นเองไหมครับ  ทำไมเส้นคมดีจริงเลย  ไม่ทราบใช้วิธีไหนครับน้่า
ข้อมูลผมครับ http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=163.0

ออฟไลน์ sansirn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1434
  • ถูกใจกด Like+ 11
น่าสนมาก ๆ ครับ [))]

ถ้าพี่ Alcohol ยอมละทิ้งเสียงอันหวานชุ่มฉ่ำของหลอด SE ไม่ได้ พี่ไม่น่าจะทนฟังเจ้า OTL ตัวน้อยได้นานอ่ะครับ แต่ถ้าพี่อยากฟังเสียงกระชับ+สดใส มีกลิ่นไอหลอดจางๆ อันนี้ไม่ผิดหวังครับ ด้วยกำลังขับจริงถึง 50W+50W RMS ลุยกับลำโพงได้ทุกแบบ [yahoo]

มาขออนุญาตเอาไปลองทำนะครับ  [res]
ว่าแต่ทำปริ้นเองไหมครับ  ทำไมเส้นคมดีจริงเลย  ไม่ทราบใช้วิธีไหนครับน้่า

โปรเจคนี้ผมทำให้กับทุกคนที่สนใจครับ ทำกันตามสบายเลย เรื่องปริ้นต้นแบบผมใช้วิธีการปริ้นลงกระดาษแล้วรีดด้วยเตารีด กะว่าหลังจากที่ผมเขียนข้อความการประกอบเสร็จ จะลองถามความต้องการดู ถ้ามีคนสนใจพอสมควรผมจะสั่งทำ PCB แบบ Epoxy มีสกรีนพร้อมอุปกรณ์หลักๆ มาให้ใช้กันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 ธันวาคม 2010, 10:24:55 AM โดย sansirn »

ออฟไลน์ ammchor

  • Member
  • *
  • กระทู้: 13
  • ถูกใจกด Like+ 0
น่าสนมาก ๆ ครับ [))]

ถ้าพี่ Alcohol ยอมละทิ้งเสียงอันหวานชุ่มฉ่ำของหลอด SE ไม่ได้ พี่ไม่น่าจะทนฟังเจ้า OTL ตัวน้อยได้นานอ่ะครับ แต่ถ้าพี่อยากฟังเสียงกระชับ+สดใส มีกลิ่นไอหลอดจางๆ อันนี้ไม่ผิดหวังครับ ด้วยกำลังขับจริงถึง 50W+50W RMS ลุยกับลำโพงได้ทุกแบบ [yahoo]

มาขออนุญาตเอาไปลองทำนะครับ  [res]
ว่าแต่ทำปริ้นเองไหมครับ  ทำไมเส้นคมดีจริงเลย  ไม่ทราบใช้วิธีไหนครับน้่า

โปรเจคนี้ผมทำให้กับทุกคนที่สนใจครับ ทำกันตามสบายเลย เรื่องปริ้นต้นแบบผมใช้วิธีการปริ้นลงกระดาษแล้วรีดด้วยเตารีด กะว่าหลังจากที่ผมเขียนข้อความการประกอบเสร็จ จะลองถามความต้องการดู ถ้ามีคนสนใจพอสมควรผมจะสั่งทำ PCB แบบ Epoxy มีสกรีนพร้อมอุปกรณ์หลักๆ มาให้ใช้กันครับ

เทียบเสียงกับ gain clone หรือ FW5 แล้วเป็นไงครับอิอิ

 [))] [))] [))]

ที่อยู่กับเลขบัญชี นะครับ

http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=1808.msg36298#msg36298

ออฟไลน์ I-DiY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 254
  • ถูกใจกด Like+ 9
  • เพศ: ชาย
  • Do It Your Self

Tr.  OTL   น่าจะได้เสียงที่นุ่มนวล ดีนักแล  (^_^)
I-DiY

  ขอบคุณมาก จริง ๆ นะจ๊ะ