มาละครับ สรุป รายละเอียด จาก เว็บ เห็ดไฟ
BC550 BC560 ถ้าแมตช์
HFE ได้ใกล้เคียง ให้แมตช์ครับ (พยายามเลือกตัวที่ HFE สูงที่สุดเท่าที่จะหาได้นะครับ) ตรงนี้ทางฝรั่งเค้าบอกว่า เห็นผล พอสมควร fart-raccoon
ในส่วนของ BC550 BC560 สามารถแทนด้วย BC327 BC337 BC546 BC556 BC109 BC179 และเบอร์อื่น ๆ อีกมากมาย ลองดูในดาต้าชีทนะครับ
*** เช็คตำแหน่งขาของ TR ที่เอามาแทนด้วยนะครับ ***มาว่ากันต่อในส่วนของ ภาคจ่ายไฟครับ
เปลี่ยน ADJ caps ของ LM317/337 เป็น ชนิด tantalum (10uF) (ผมลองหาอ่านตามกระทู้ของ LM3x7 ใน Diyaudio ในส่วนนี้เค้าแนะนำให้ใช้ tantalum ครับ)
เปลี่ยน R 1.1k เป็น 1k ต่ออนุกรมกับ trimpot 200 ohm เพื่อปรับไฟ + และ - ให้เท่ากัน (กรณีที่ ใช้ R1.1k แล้วไฟ + - ออกมาไม่เท่ากัน เนื่องจากสเปคของ IC LM317 และ LM337)
รูปนี้เปลี่ยน R 1.1k และ C adj ของ lm317 337 เป็น tantalum แล้วครับ
รูปการต่อ trimpot 200 ohm อนุกรมกับ R 1k
บางคนบอกว่า trimpot มันยังตอบโจทย์เรื่อง DC Offset ไม่พอ จึงเปลี่ยน R 1.1k เป็น
Zener diode (13V, 1.3W) ขนานกัน
ผลที่ได้คึอ DC offset ทาง output ต่ำลงไปอีกครับ
ภาค Output
R 10 ohm เปลี่ยนเป็น
30 ohm ขนานกัน ข้างละ 3 ตัว เค้าบอกว่า
เป็นวิธีเพิ่ม Slew Rate รูปชัด ๆ ของการเปลี่ยน C adj เป็น ชนิด Tantalum และ เปลี่ยน R10 ohm เป็น 30 ohm ขนานกัน ข้างละ 3 ตัว
ตำแหน่งของ Dip Switch และ Gain ที่ได้จากการเลือก Dip Switch
รูปแถม BB2111AM ตัวถังเหล็ก หล่อดีเหมือนกันครับ
ที่เหลือ พวก ยี่ห้อ C และ เบอร์ opamp แต่ละตัว ลองเล่นกันดูนะครับ ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน
สำหรับผมตอนนี้ BB2107 ครับ เพราะ มันเหลือตัวเดียวในบ้าน [c--c]
ปล. Dip Switch สองช่อง NPE หมด แต่หาได้ที่ บ้านหม้อพลาซ่า ชั้น 2 ครับ และ BD139 BD140 ผมใช้ของ FC เพราะมันไม่ต้องรองซิงค์กันช๊อต ครับ
เกรดของ TR BD139 BD140 พอ ๆ กันหมดทุกยี่ห้อ เพราะมันมีค่าผิดพลาด 5% (เรื่องเสียงแล้วแต่ชอบนะครับว่า ชอบยี่ห้อไหน ) ยกเว้นของหายาก อย่าง Phillips เพราะเค้าผลิตที่ ค่าผิดพลาด 1% (ฝรั่งบอกมาอย่างนั้น)