ผู้เขียน หัวข้อ: ฮาร์โมนิค  (อ่าน 26301 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ malako

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 752
  • ถูกใจกด Like+ 88
  • เพศ: ชาย
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 07:44:52 AM »

ต่ออีกหน่อย

เสียงพยัญชนะ กำหนดทิศทาง
  เสียงสระ กำหนดความดัง
   เสียงวรรณยุกต์ หรือ เสียงดนตรี

และเรากำลังคุยกันถึงเสียงดนตรี  ว่าด้วยเรื่องของฮาร์โมนิก

ผมแยกแยะการตอบแบบนี้ไม่ทราบว่าพอจะได้ไหมนะครับ

คือ  ตอบแบบนักดนตรี
      ตอบแบบนักวิทยาศาสตร์
       และตอบแบบนักเล่นเครื่องเสียง นักฟังเพลงจากเครื่องเสียง


ไม่ว่าจะตอบแบบใด  เสียงทั้งหมดไปเกี่ยวข้องกับ  "หู"  
หูคนเราเก่งมากครับสามารถแบ่งแยกเสียงออกได้ในตัว

เสียงวรรณยุกต์หรือเสียงดนตรี    จะมี 8  คู่เสียงที่เราเรียกว่า  โด เร มี ฟา ซอล ลา ที และโด
จะเป็นเสียง สูง ต่ำ  ตามความถี่ของการสั่นพ้อง  (ตอนนี้มีคำว่า  พ้อง เพิ่มขึ้นมาอีก)

เสียงที่ว่าในทางดนตรีอาจจะเรียกว่า  ระดับเสียง (Pitch)  ฟังการไล่เสียงเปียโนจะเข้าใจครับ
หูชั้นในของคนเรา  สามารถแยกแยะว่า  อะไรเป็น  Pitch  และ  อะไรเป็น  Nonpitch

คำถาม  เสียงกลองถือได้ว่าเป็น  pitch  หรือ  nonpitch  หรือเป็นทั้งคู่  หรือ  ฯลฯ

หรือกลองหลายๆ ใบ  ทำเสียง  โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด  ได้อย่าง ชัดเจนแม่นยำ เหมือนดนตรีชิ้นอื่นหรือไม่?
  




ออฟไลน์ fender

  • Adviser
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 253
  • ถูกใจกด Like+ 49
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 09:02:35 AM »
ถ้ามีกลองสองใบคนละยี่ห้อกันปรับหนังกลองที่โน๊ตตัวเดียวกันและตีพร้อมกันทุกๆคนจะสามารถฟังออกได้ไหมว่ามีเสียงกลองสองใบครับ



ผมขอแบ่งความคิดเห็นผมบ้างครับ  จากคำถามของพี่เกรียง

1. ผมมีสมมติฐานว่าเนื่องจาก (ตำราฝรั่งบอกมา) หูคนเรา (ปกติ) สามารถแยกแยะแหล่งกำเนิดเสียงความถี่ 1 khz ที่อยู่ห่างกัน 3 องศา ที่อยู่ห่างออกไป 10 เมตรได้ เนื่องจากหูแต่ละข้างของเราอยู่ห่างกัน 22cm และสมมติว่าความเร็วเสียงอยู่ที่ 340เมตรต่อวินาที

2. การตีกลอง 1 ใบกับการตีกลอง 2 ใบ น้ำหนักเสียงมันไม่เท่ากันครับ

3. ปกติแล้ว เสียงกลองคนละยี่ห้อกัน (เอาแบบที่มียี่ห้อนะครับ ไม่มียี่ห้อเนี่ยฟังยากมาก ว่าเป็นเสียงกลองหรือเปล่า  [c--c]) เสียงมันต่างกันอยู่แล้วครับ มันคล้ายๆ กีต้าร์ตรงที่แต่ละยี่ห้อเค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะเช่น fender ต้อง twang, Gibson ต้อง sustain ยาวๆ อะไรประเภทนี้ นักดนตรีเค้าก็จะเลือกจุดเด่นของยี่ห้อนั้นๆ มา กลองก็น่าจะเหมือนกัน แต่ผมเล่นกลองไม่ค่อยเป็นนะครับ เลยไม่ค่อยรู้เรื่องกลองเท่าไหร่



ออฟไลน์ fender

  • Adviser
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 253
  • ถูกใจกด Like+ 49
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 09:57:11 AM »

คำถาม  เสียงกลองถือได้ว่าเป็น  pitch  หรือ  nonpitch  หรือเป็นทั้งคู่  หรือ  ฯลฯ

หรือกลองหลายๆ ใบ  ทำเสียง  โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด  ได้อย่าง ชัดเจนแม่นยำ เหมือนดนตรีชิ้นอื่นหรือไม่?
  

1. เวลาตั้งเสียงกลองชุด (กลองอื่นผมไม่ทราบ)  มาตรฐานคนไทย (ผมไม่เคยเห็นฝรั่งใช้) จะใช้คำว่า รสกลมกล่อม เป็นคีย์มาตรฐาน ไล่จาก snare tom1 tom2 โดย snare ต้องปลดโซ่ก่อน

2. คนที่เคยตีกลองจะรู้ว่า เวลามากีต้าร์เบสมาเล่นใกล้ๆ แล้วเสียงหรือโน๊ตมันตรงกับ snare เสียง snare มันจะดังหึ่งๆ (Resonanant)

3. ถ้าเคยใช้ alesis D4 จะรู้เลยครับ เพราะมันบอกเราเลยกลองใบที่เราเลือกเป็นโน๊ตอะไร

น่าจะช่วยเป็นแนวทางในการตอบได้ว่า เสียงกลอง เป็น pitch หรือ nonpitch ครับ ผมออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่พวก perfect pitch ที่สามารถบอกเสียงของตัวโน๊ตได้จากการฟังเพียงแค่ครั้งเดียว

ออฟไลน์ fender

  • Adviser
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 253
  • ถูกใจกด Like+ 49
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 10:11:23 AM »
ในกีต้าร์ สายทั้ง 6 เส้นมีบ้างไหมครับที่เล่นแล้วเป็นโน๊ตตัวเดียวกัน
แล้วถ้ามีเสียงต่างกันไหมครับ อย่างไร
(เห็นมีมือกีต้าร์หลายคน ในเวปเราน่าจะให้คำตอบได้ (อยากรู้อยู่เหมือนกันครับ) )

เพราะโดยส่วนตัวเล่นดนตรีไม่เป็น
แต่ในความเข้าใจส่วนตัว เข้าใจเองว่า น่าจะมีที่โน๊ตซ้ำกัน แต่น่าจะให้เสียงที่ไม่เหมือนกัน
และ/หรือ สายเส้นเดียวกัน(เช่นสายที่1) แต่คนละยี่ห้อให้โน๊ตตัวเดียวกันแต่เสียงก็ยังไม่เหมือนกัน

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ ว่าผมเข้าใจผิดหรือเปล่า


ในกีต้าร์ 6 สาย มีโน๊ตที่เล่นโน๊ตตัวเดียวกันเยอะมากครับ ลองสังเกตุเวลาเค้าตั้งสาย โดยมากจะเทียบจากสายบนกดที่ fret 5 กับสายเปล่าด้านล่าง แต่กีต้าร์มีอย่างน้อย 20-24 fret

โน๊ตตัวเดียวกัน เล่นคนละสาย เสียงก็ต่างกันครับ เพราะลักษณะของลวด (String) แตกต่างกัน

ออฟไลน์ ฅนหระรี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1605
  • ถูกใจกด Like+ 55
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 10:32:35 AM »
ถ้ามีกลองสองใบคนละยี่ห้อกันปรับหนังกลองที่โน๊ตตัวเดียวกันและตีพร้อมกันทุกๆคนจะสามารถฟังออกได้ไหมว่ามีเสียงกลองสองใบครับ



ผมขอแบ่งความคิดเห็นผมบ้างครับ  จากคำถามของพี่เกรียง

1. ผมมีสมมติฐานว่าเนื่องจาก (ตำราฝรั่งบอกมา) หูคนเรา (ปกติ) สามารถแยกแยะแหล่งกำเนิดเสียงความถี่ 1 khz ที่อยู่ห่างกัน 3 องศา ที่อยู่ห่างออกไป 10 เมตรได้ เนื่องจากหูแต่ละข้างของเราอยู่ห่างกัน 22cm และสมมติว่าความเร็วเสียงอยู่ที่ 340เมตรต่อวินาที

2. การตีกลอง 1 ใบกับการตีกลอง 2 ใบ น้ำหนักเสียงมันไม่เท่ากันครับ

3. ปกติแล้ว เสียงกลองคนละยี่ห้อกัน (เอาแบบที่มียี่ห้อนะครับ ไม่มียี่ห้อเนี่ยฟังยากมาก ว่าเป็นเสียงกลองหรือเปล่า  [c--c]) เสียงมันต่างกันอยู่แล้วครับ มันคล้ายๆ กีต้าร์ตรงที่แต่ละยี่ห้อเค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะเช่น fender ต้อง twang, Gibson ต้อง sustain ยาวๆ อะไรประเภทนี้ นักดนตรีเค้าก็จะเลือกจุดเด่นของยี่ห้อนั้นๆ มา กลองก็น่าจะเหมือนกัน แต่ผมเล่นกลองไม่ค่อยเป็นนะครับ เลยไม่ค่อยรู้เรื่องกลองเท่าไหร่




     ที่ผมหยิบยกตัวอย่างเรื่องกลองนั้น เนื่องมาจากข้อความของคุณพี่มะละกอที่ว่า "ข้อที่สอง     จำพวก  "เสียง ตี  เสียงเคาะ  เสียงครูด"  มักจะ  "ขาด"  ฮาร์โมนิค  นะครับ" ซึ่งถ้าฮาร์โมนิคเป็นตัวบ่งชี้ว่าเสียงนั้นคือเสียงอะไรแล้ว และกลองสองใบก็มีเสียงที่แตกต่างกันตามที่คุณ fender ว่า ดังนั้นการตีกลองสองใบในเวลาเดียวกันย่อมทำให้ทุกคนสามารถรับรู้ได้ว่ามีกลองสองใบจริงครับ ผมจึงคิดว่าเสียงกลองก็ต้องมีฮาร์โมนิคของมันนะครับ

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 57629
  • ถูกใจกด Like+ 1370
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 10:48:11 AM »
ถ้ามีกลองสองใบคนละยี่ห้อกันปรับหนังกลองที่โน๊ตตัวเดียวกันและตีพร้อมกันทุกๆคนจะสามารถฟังออกได้ไหมว่ามีเสียงกลองสองใบครับ



ผมขอแบ่งความคิดเห็นผมบ้างครับ  จากคำถามของพี่เกรียง

1. ผมมีสมมติฐานว่าเนื่องจาก (ตำราฝรั่งบอกมา) หูคนเรา (ปกติ) สามารถแยกแยะแหล่งกำเนิดเสียงความถี่ 1 khz ที่อยู่ห่างกัน 3 องศา ที่อยู่ห่างออกไป 10 เมตรได้ เนื่องจากหูแต่ละข้างของเราอยู่ห่างกัน 22cm และสมมติว่าความเร็วเสียงอยู่ที่ 340เมตรต่อวินาที

2. การตีกลอง 1 ใบกับการตีกลอง 2 ใบ น้ำหนักเสียงมันไม่เท่ากันครับ

3. ปกติแล้ว เสียงกลองคนละยี่ห้อกัน (เอาแบบที่มียี่ห้อนะครับ ไม่มียี่ห้อเนี่ยฟังยากมาก ว่าเป็นเสียงกลองหรือเปล่า  [c--c]) เสียงมันต่างกันอยู่แล้วครับ มันคล้ายๆ กีต้าร์ตรงที่แต่ละยี่ห้อเค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะเช่น fender ต้อง twang, Gibson ต้อง sustain ยาวๆ อะไรประเภทนี้ นักดนตรีเค้าก็จะเลือกจุดเด่นของยี่ห้อนั้นๆ มา กลองก็น่าจะเหมือนกัน แต่ผมเล่นกลองไม่ค่อยเป็นนะครับ เลยไม่ค่อยรู้เรื่องกลองเท่าไหร่




     ที่ผมหยิบยกตัวอย่างเรื่องกลองนั้น เนื่องมาจากข้อความของคุณพี่มะละกอที่ว่า "ข้อที่สอง     จำพวก  "เสียง ตี  เสียงเคาะ  เสียงครูด"  มักจะ  "ขาด"  ฮาร์โมนิค  นะครับ" ซึ่งถ้าฮาร์โมนิคเป็นตัวบ่งชี้ว่าเสียงนั้นคือเสียงอะไรแล้ว และกลองสองใบก็มีเสียงที่แตกต่างกันตามที่คุณ fender ว่า ดังนั้นการตีกลองสองใบในเวลาเดียวกันย่อมทำให้ทุกคนสามารถรับรู้ได้ว่ามีกลองสองใบจริงครับ ผมจึงคิดว่าเสียงกลองก็ต้องมีฮาร์โมนิคของมันนะครับ


พี่เข้าใจ ถูกต้องแล้วครับ  [yes-raccoon]

  ผมถามพี่มะละกอกลับแล้วกันว่า " Harmonic minor " คืออะไร และ มีไว้เพื่อการใด ???
Define Me Radiant Charm  เชื่อในสิ่งที่เราเลือก และ ภูมิใจในความเป็นเราในแบบที่เราเป็น    

Define Me Radiant Bright ไม่ต้องปรับตัวเองให้เป็นใคร แต่เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆวัน

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ ฅนหระรี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1605
  • ถูกใจกด Like+ 55
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 11:18:01 AM »
    ถ้าความเข้าใจผมถูกต้องแล้วตามข้อความที่ว่า "ฮาร์โมนิคเป็นตัวบ่งชี้ว่าเสียงนั้นคือเสียงอะไรแล้ว" ผมจึงไม่เข้าใจกับคำพูดที่ว่า...ได้ยินเสียงฮาร์โมนิคที่สองหรือที่สามชัดขึ้นไงละครับ จึงเป็นที่มาของคำถามข้างบนว่า...เขาฟังเสียงฮาร์โมนิคกันยังไงละครับ

ออฟไลน์ malako

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 752
  • ถูกใจกด Like+ 88
  • เพศ: ชาย
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 11:50:36 AM »
ถ้ามีกลองสองใบคนละยี่ห้อกันปรับหนังกลองที่โน๊ตตัวเดียวกันและตีพร้อมกันทุกๆคนจะสามารถฟังออกได้ไหมว่ามีเสียงกลองสองใบครับ



ผมขอแบ่งความคิดเห็นผมบ้างครับ  จากคำถามของพี่เกรียง

1. ผมมีสมมติฐานว่าเนื่องจาก (ตำราฝรั่งบอกมา) หูคนเรา (ปกติ) สามารถแยกแยะแหล่งกำเนิดเสียงความถี่ 1 khz ที่อยู่ห่างกัน 3 องศา ที่อยู่ห่างออกไป 10 เมตรได้ เนื่องจากหูแต่ละข้างของเราอยู่ห่างกัน 22cm และสมมติว่าความเร็วเสียงอยู่ที่ 340เมตรต่อวินาที

2. การตีกลอง 1 ใบกับการตีกลอง 2 ใบ น้ำหนักเสียงมันไม่เท่ากันครับ

3. ปกติแล้ว เสียงกลองคนละยี่ห้อกัน (เอาแบบที่มียี่ห้อนะครับ ไม่มียี่ห้อเนี่ยฟังยากมาก ว่าเป็นเสียงกลองหรือเปล่า  [c--c]) เสียงมันต่างกันอยู่แล้วครับ มันคล้ายๆ กีต้าร์ตรงที่แต่ละยี่ห้อเค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะเช่น fender ต้อง twang, Gibson ต้อง sustain ยาวๆ อะไรประเภทนี้ นักดนตรีเค้าก็จะเลือกจุดเด่นของยี่ห้อนั้นๆ มา กลองก็น่าจะเหมือนกัน แต่ผมเล่นกลองไม่ค่อยเป็นนะครับ เลยไม่ค่อยรู้เรื่องกลองเท่าไหร่




     ที่ผมหยิบยกตัวอย่างเรื่องกลองนั้น เนื่องมาจากข้อความของคุณพี่มะละกอที่ว่า "ข้อที่สอง     จำพวก  "เสียง ตี  เสียงเคาะ  เสียงครูด"  มักจะ  "ขาด"  ฮาร์โมนิค  นะครับ" ซึ่งถ้าฮาร์โมนิคเป็นตัวบ่งชี้ว่าเสียงนั้นคือเสียงอะไรแล้ว และกลองสองใบก็มีเสียงที่แตกต่างกันตามที่คุณ fender ว่า ดังนั้นการตีกลองสองใบในเวลาเดียวกันย่อมทำให้ทุกคนสามารถรับรู้ได้ว่ามีกลองสองใบจริงครับ ผมจึงคิดว่าเสียงกลองก็ต้องมีฮาร์โมนิคของมันนะครับ


พี่เข้าใจ ถูกต้องแล้วครับ  [yes-raccoon]

  ผมถามพี่มะละกอกลับแล้วกันว่า " Harmonic minor " คืออะไร และ มีไว้เพื่อการใด ???


กินกาแฟแทนมื้อเช้าแล้วก็นอนตามปรกติ  ตื่นมาอีกทีเกือบเที่ยง  เป็นอย่างนี้ทุกวันครับ

Harmonic minor  คืออะไรนี่  ไม่รู้จริงๆ  ครับเป็นความสัตย์


ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 57629
  • ถูกใจกด Like+ 1370
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 11:57:11 AM »
      ผมยังไม่บอกดีกว่าครับผมอยากให้พี่เข้าใจด้วยตัวเอง  ถ้าพี่เข้าใจในจุดเริ่มต้น(กำเนิด) ของเสียงแล้ว ลองอ่านและทำความเข้าใจต่ออีกหน่อย ผมว่าพี่น่าจะพอเข้าใจในหลักการแล้วต่อไปไปยากแล้วที่เหลือก็ต้อง listening และ จะค่อยๆเข้าใจในความหมายที่ผมบอกมามากขึ้นครับ  เดี๋ยวผมจะเลือกแผ่นสำหรับฝึกมาหนึ่งแผ่น แล้วจะส่งไปให้เพื่อนทำ โคลน เพราะต้องใช้วิธีการบันทึกแบบพิเศษเพื่อสร้างบรรยากาศจำลองเสมือนจริง ( Image simulation ) ครับ แต่ขอให้เสร็จภารกิจหลักก่อนผมจะจัดทำขึ้นมาให้ 1 ชุดส่วนใครจะโคลนต่อก็ยินดี แต่ห้ามนำไปเพื่อการค้าโดยเด็ดขาดเพราะเป็นของมีลิขสิทธิ์ นะครับ
Define Me Radiant Charm  เชื่อในสิ่งที่เราเลือก และ ภูมิใจในความเป็นเราในแบบที่เราเป็น    

Define Me Radiant Bright ไม่ต้องปรับตัวเองให้เป็นใคร แต่เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆวัน

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 57629
  • ถูกใจกด Like+ 1370
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 12:07:45 PM »
ถ้ามีกลองสองใบคนละยี่ห้อกันปรับหนังกลองที่โน๊ตตัวเดียวกันและตีพร้อมกันทุกๆคนจะสามารถฟังออกได้ไหมว่ามีเสียงกลองสองใบครับ



ผมขอแบ่งความคิดเห็นผมบ้างครับ  จากคำถามของพี่เกรียง

1. ผมมีสมมติฐานว่าเนื่องจาก (ตำราฝรั่งบอกมา) หูคนเรา (ปกติ) สามารถแยกแยะแหล่งกำเนิดเสียงความถี่ 1 khz ที่อยู่ห่างกัน 3 องศา ที่อยู่ห่างออกไป 10 เมตรได้ เนื่องจากหูแต่ละข้างของเราอยู่ห่างกัน 22cm และสมมติว่าความเร็วเสียงอยู่ที่ 340เมตรต่อวินาที

2. การตีกลอง 1 ใบกับการตีกลอง 2 ใบ น้ำหนักเสียงมันไม่เท่ากันครับ

3. ปกติแล้ว เสียงกลองคนละยี่ห้อกัน (เอาแบบที่มียี่ห้อนะครับ ไม่มียี่ห้อเนี่ยฟังยากมาก ว่าเป็นเสียงกลองหรือเปล่า  [c--c]) เสียงมันต่างกันอยู่แล้วครับ มันคล้ายๆ กีต้าร์ตรงที่แต่ละยี่ห้อเค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะเช่น fender ต้อง twang, Gibson ต้อง sustain ยาวๆ อะไรประเภทนี้ นักดนตรีเค้าก็จะเลือกจุดเด่นของยี่ห้อนั้นๆ มา กลองก็น่าจะเหมือนกัน แต่ผมเล่นกลองไม่ค่อยเป็นนะครับ เลยไม่ค่อยรู้เรื่องกลองเท่าไหร่




     ที่ผมหยิบยกตัวอย่างเรื่องกลองนั้น เนื่องมาจากข้อความของคุณพี่มะละกอที่ว่า "ข้อที่สอง     จำพวก  "เสียง ตี  เสียงเคาะ  เสียงครูด"  มักจะ  "ขาด"  ฮาร์โมนิค  นะครับ" ซึ่งถ้าฮาร์โมนิคเป็นตัวบ่งชี้ว่าเสียงนั้นคือเสียงอะไรแล้ว และกลองสองใบก็มีเสียงที่แตกต่างกันตามที่คุณ fender ว่า ดังนั้นการตีกลองสองใบในเวลาเดียวกันย่อมทำให้ทุกคนสามารถรับรู้ได้ว่ามีกลองสองใบจริงครับ ผมจึงคิดว่าเสียงกลองก็ต้องมีฮาร์โมนิคของมันนะครับ


พี่เข้าใจ ถูกต้องแล้วครับ  [yes-raccoon]

  ผมถามพี่มะละกอกลับแล้วกันว่า " Harmonic minor " คืออะไร และ มีไว้เพื่อการใด ???


กินกาแฟแทนมื้อเช้าแล้วก็นอนตามปรกติ  ตื่นมาอีกทีเกือบเที่ยง  เป็นอย่างนี้ทุกวันครับ

Harmonic minor  คืออะไรนี่  ไม่รู้จริงๆ  ครับเป็นความสัตย์


  เดี๋ยวผมวานให้  ด็อกเตอร์มาอธิบายให้ก็แล้วกัน เค้าน่าจะเข้าใจ และ อธิบายได้ดีกว่าผมมากครับ เพราะเค้าทั้งเล่น ทั้งสอน และ เรียนดนตรีมาโดยตรง จบวิศวะทั้งคู่ (ผมน่ะ ME  ส่วนด็อกน่ะ instrument ) แต่ต้องมาคุยเรื่องอะไรที่ไม่เกี่ยวกับที่เรียนมาเลยสักนิด laughhahaha
Define Me Radiant Charm  เชื่อในสิ่งที่เราเลือก และ ภูมิใจในความเป็นเราในแบบที่เราเป็น    

Define Me Radiant Bright ไม่ต้องปรับตัวเองให้เป็นใคร แต่เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆวัน

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ YukAudible

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
  • ถูกใจกด Like+ 50
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 12:29:08 PM »
 เรื่องนี้ผมเคยอ่านบทวิจัยต่างประเทศมาบ้างเรื่อง 'anatomy in ear' ชึ่งเขาเขียนถึงการตอบสนองของโพรงหูของมนุษย์ที่มีผลตอบสนองต่อความถี่ที่เป็น harmonic คู่หรือคี่ แรกเริ่มเลยที่ผมมาหาข้อมูลตรงนี้เพราะว่าผลการทดสอบใน lab ครับผมพบว่าเครื่องหลอดโดยส่วนใหญ่มันจะให้ความเพี้ยนหลักออกมาเป็น Harmonic คู่เมื่อทดสอบโดย spectrum และที่แปลกเหมื่อนกันที่เครื่อง solid state ส่วนใหญ่ให้ความเพี้ยนหลักออกมาเป็น Harmonic คี่ และแปลอีกอย่างพบว่าเครื่องที่ให้ความเพี้ยนหลักออกมาเป็น Harmonic คู่จะเป็นเสียงที่ผู้ฟังชอบเสมอ สำหรับเครื่อง solid state ที่ให้เป็นลักษณะแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นวงจรแบบ class-a

ออฟไลน์ YukAudible

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
  • ถูกใจกด Like+ 50
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 12:42:53 PM »
 ลองเข้าไปที่ web stereophile http://www.stereophile.com/content/audio-research-reference-5-se-line-preamplifier-measurements ตาม link นี้ดูนะครับ ดูผลทดสอบในรูปที่ 8 นะครับเขาป้อน test signal ที่ 50Hz ผลทดสอบความเพี้ยนออกมาเป็น Harmonic คู่ครับ

ออฟไลน์ Guy_Audio

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2746
  • ถูกใจกด Like+ 93
  • เพศ: ชาย
  • UNIQUE MADE - BOUTIQUE SOUND
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 12:52:52 PM »
    ถ้าความเข้าใจผมถูกต้องแล้วตามข้อความที่ว่า "ฮาร์โมนิคเป็นตัวบ่งชี้ว่าเสียงนั้นคือเสียงอะไรแล้ว" ผมจึงไม่เข้าใจกับคำพูดที่ว่า...ได้ยินเสียงฮาร์โมนิคที่สองหรือที่สามชัดขึ้นไงละครับ จึงเป็นที่มาของคำถามข้างบนว่า...เขาฟังเสียงฮาร์โมนิคกันยังไงละครับ
กระผมคิดว่าเสียงทุกเสียง น่าจะมีฮาโมนิกประกอบอยู่ในโครงสร้างของคลื่นเสียง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่บอกบุคลิกของเสียง
อย่างเวลาผมเลือกกีต้าร์โปร่ง สิ่งแรกที่ผมเลือกผมจะไม่ดีดก่อนครับ
แต่ผมจะใช้นิ้วชี้เคาะเบาๆที่สะพานสาย เพื่อที่จะดูความกังวาลของเนื้อไม้ก่อน(ซึ่งจะมีเสียงของการสั่นของสายตามมาด้วยเล็กน้อย)
และจะไล่ที่ละเฟรตเพื่อจะตรวจดูว่ามี Dead Note หรือเปล่า(ความถี่ที่ไม้ให้ไม่ได้หรืออาจจะเกิดจากการหักล้างกันพอดี
ซึ่งจะทำให้โน๊ตตัวนั้นมีแต่เสียงต้น fundamental เพียงอย่างเดียว แต่ Sustain ซึ่งมาพร้อมกับ ฮาโมนิกจะกุดสั้น )
แต่ถ้าถามผมว่า ที่ได้ยินเป็น ฮาโมนิกที่เท่าไหร่ 2 หรือ 3 ผมคงตอบไม่ได้ แต่ผมคืดว่าน่าจะจับ ฮาโมนิกที่ 2 ได้ง่ายกว่า
เพราะเป็นความถี่ควบคู่ ที่ คูณ 2

ออฟไลน์ YukAudible

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
  • ถูกใจกด Like+ 50
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 12:57:54 PM »
    ถ้าความเข้าใจผมถูกต้องแล้วตามข้อความที่ว่า "ฮาร์โมนิคเป็นตัวบ่งชี้ว่าเสียงนั้นคือเสียงอะไรแล้ว" ผมจึงไม่เข้าใจกับคำพูดที่ว่า...ได้ยินเสียงฮาร์โมนิคที่สองหรือที่สามชัดขึ้นไงละครับ จึงเป็นที่มาของคำถามข้างบนว่า...เขาฟังเสียงฮาร์โมนิคกันยังไงละครับ
กระผมคิดว่าเสียงทุกเสียง น่าจะมีฮาโมนิกประกอบอยู่ในโครงสร้างของคลื่นเสียง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่บอกบุคลิกของเสียง
อย่างเวลาผมเลือกกีต้าร์โปร่ง สิ่งแรกที่ผมเลือกผมจะไม่ดีดก่อนครับ
แต่ผมจะใช้นิ้วชี้เคาะเบาๆที่สะพานสาย เพื่อที่จะดูความกังวาลของเนื้อไม้ก่อน(ซึ่งจะมีเสียงของการสั่นของสายตามมาด้วยเล็กน้อย)
และจะไล่ที่ละเฟรตเพื่อจะตรวจดูว่ามี Dead Note หรือเปล่า(ความถี่ที่ไม้ให้ไม่ได้หรืออาจจะเกิดจากการหักล้างกันพอดี
ซึ่งจะทำให้โน๊ตตัวนั้นมีแต่เสียงต้น fundamental เพียงอย่างเดียว แต่ Sustain ซึ่งมาพร้อมกับ ฮาโมนิกจะกุดสั้น )
แต่ถ้าถามผมว่า ที่ได้ยินเป็น ฮาโมนิกที่เท่าไหร่ 2 หรือ 3 ผมคงตอบไม่ได้ แต่ผมคืดว่าน่าจะจับ ฮาโมนิกที่ 2 ได้ง่ายกว่า
เพราะเป็นความถี่ควบคู่ ที่ คูณ 2

 อ่านแล้วเห็นภาพเลยครับ [clap hand2] [clap hand2]

ออฟไลน์ YukAudible

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
  • ถูกใจกด Like+ 50
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 01:06:14 PM »
  ผมว่าหัวข้อนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเพราะเรากำลังหาคำตอบกันว่าทำอย่างไรที่ไม่ให้เครื่องขยายเสียงทำหน้าที่เป็นแค่ตัวขยายระดับสัญญาณแต่มันต้องสามารถถ่ายทอดความเป็นพื้นฐานขององค์ประกอบของเครื่องดนตรีใด้ด้วยนั้นคือการถ่ายทอดใด้ใกล้เคียงจริงมากที่สุด เมื่อก่อนมีคนถามผมว่ากลับขั้วฟิวส์คุณฟังออกหรือไม่ผมตอบใด้เลยว่าไม่ออกครับ แต่ผมตอบใด้แบบเต็มปากเลยว่าเครื่องขยายเสียงแต่ละวงจรแต่ละแบบการออกแบบให้เสียงที่ต่างกันจริงทั้งที่ performance spec มันใกล้เคียงกัน

ออฟไลน์ ฅนหระรี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1605
  • ถูกใจกด Like+ 55
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 01:14:12 PM »
   ถ้าความเข้าใจผมถูกต้องแล้วตามข้อความที่ว่า "ฮาร์โมนิคเป็นตัวบ่งชี้ว่าเสียงนั้นคือเสียงอะไรแล้ว" ผมจึงไม่เข้าใจกับคำพูดที่ว่า...ได้ยินเสียงฮาร์โมนิคที่สองหรือที่สามชัดขึ้นไงละครับ จึงเป็นที่มาของคำถามข้างบนว่า...เขาฟังเสียงฮาร์โมนิคกันยังไงละครับ

กระผมคิดว่าเสียงทุกเสียง น่าจะมีฮาโมนิกประกอบอยู่ในโครงสร้างของคลื่นเสียง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่บอกบุคลิกของเสียง
อย่างเวลาผมเลือกกีต้าร์โปร่ง สิ่งแรกที่ผมเลือกผมจะไม่ดีดก่อนครับ
แต่ผมจะใช้นิ้วชี้เคาะเบาๆที่สะพานสาย เพื่อที่จะดูความกังวาลของเนื้อไม้ก่อน(ซึ่งจะมีเสียงของการสั่นของสายตามมาด้วยเล็กน้อย)
และจะไล่ที่ละเฟรตเพื่อจะตรวจดูว่ามี Dead Note หรือเปล่า(ความถี่ที่ไม้ให้ไม่ได้หรืออาจจะเกิดจากการหักล้างกันพอดี
ซึ่งจะทำให้โน๊ตตัวนั้นมีแต่เสียงต้น fundamental เพียงอย่างเดียว แต่ Sustain ซึ่งมาพร้อมกับ ฮาโมนิกจะกุดสั้น )
แต่ถ้าถามผมว่า ที่ได้ยินเป็น ฮาโมนิกที่เท่าไหร่ 2 หรือ 3 ผมคงตอบไม่ได้ แต่ผมคืดว่าน่าจะจับ ฮาโมนิกที่ 2 ได้ง่ายกว่า
เพราะเป็นความถี่ควบคู่ ที่ คูณ 2


รูปนี้คงอธิบายโพสแรกๆของคุณ Guy_Audio ในเรื่องการเล่นเสียง Mute Harmonic ได้ครับ


ส่วนรูปนี้ที่ทำให้ผมเข้าใจมาโดยตลอดว่าต้นโน้นไม่ได้มีแค่เพียง fundamental เพียงอย่างเดียวครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2013, 07:13:25 PM โดย ฅนหระรี »

ออฟไลน์ track

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1385
  • ถูกใจกด Like+ 33
  • เพศ: ชาย
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 01:20:20 PM »
     ผมยังไม่บอกดีกว่าครับผมอยากให้พี่เข้าใจด้วยตัวเอง  ถ้าพี่เข้าใจในจุดเริ่มต้น(กำเนิด) ของเสียงแล้ว ลองอ่านและทำความเข้าใจต่ออีกหน่อย ผมว่าพี่น่าจะพอเข้าใจในหลักการแล้วต่อไปไปยากแล้วที่เหลือก็ต้อง listening และ จะค่อยๆเข้าใจในความหมายที่ผมบอกมามากขึ้นครับ  เดี๋ยวผมจะเลือกแผ่นสำหรับฝึกมาหนึ่งแผ่น แล้วจะส่งไปให้เพื่อนทำ โคลน เพราะต้องใช้วิธีการบันทึกแบบพิเศษเพื่อสร้างบรรยากาศจำลองเสมือนจริง ( Image simulation ) ครับ แต่ขอให้เสร็จภารกิจหลักก่อนผมจะจัดทำขึ้นมาให้ 1 ชุดส่วนใครจะโคลนต่อก็ยินดี แต่ห้ามนำไปเพื่อการค้าโดยเด็ดขาดเพราะเป็นของมีลิขสิทธิ์ นะครับ


ของผมมีแผ่นนี้ครับพี่ ใช่ที่จะโคลนแจกใหมครับ ผมใช้แผ่นนี้ในการหัดฟังเพลง รายระเอียดเสียง บรรยากาศ เครื่องดนตรีห่างไมด์ห่างผนัง และอื่นๆ ตามที่ Disc พูดเกริ่นก่อนให้ฟังเพลงครับ

The Ultimate Demonstration Disc ของ Chesky Records ตามลิ้งเลยครับ

http://www.chesky.com/various-artists--ultimate-demonstration-disc.html

ออฟไลน์ Guy_Audio

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2746
  • ถูกใจกด Like+ 93
  • เพศ: ชาย
  • UNIQUE MADE - BOUTIQUE SOUND
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: 11 มีนาคม 2013, 02:16:23 PM »

คำถาม  เสียงกลองถือได้ว่าเป็น  pitch  หรือ  nonpitch  หรือเป็นทั้งคู่  หรือ  ฯลฯ

หรือกลองหลายๆ ใบ  ทำเสียง  โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด  ได้อย่าง ชัดเจนแม่นยำ เหมือนดนตรีชิ้นอื่นหรือไม่?
  

1. เวลาตั้งเสียงกลองชุด (กลองอื่นผมไม่ทราบ)  มาตรฐานคนไทย (ผมไม่เคยเห็นฝรั่งใช้) จะใช้คำว่า รสกลมกล่อม เป็นคีย์มาตรฐาน ไล่จาก snare tom1 tom2 โดย snare ต้องปลดโซ่ก่อน

2. คนที่เคยตีกลองจะรู้ว่า เวลามากีต้าร์เบสมาเล่นใกล้ๆ แล้วเสียงหรือโน๊ตมันตรงกับ snare เสียง snare มันจะดังหึ่งๆ (Resonanant)

3. ถ้าเคยใช้ alesis D4 จะรู้เลยครับ เพราะมันบอกเราเลยกลองใบที่เราเลือกเป็นโน๊ตอะไร

น่าจะช่วยเป็นแนวทางในการตอบได้ว่า เสียงกลอง เป็น pitch หรือ nonpitch ครับ ผมออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่พวก perfect pitch ที่สามารถบอกเสียงของตัวโน๊ตได้จากการฟังเพียงแค่ครั้งเดียว
กระผมพึ่งนึกออกครับ พี่ fender ว่าเพื่อนผมตั้งเสียงกลองก็ใช้สูตรนี้เหมือนกัน แต่ของพี่คงซื้อด้วยเงินสด เลยใช้ รสกลมกล่อม ได้
แต่เพื่อนผมไม่ได้ซื้อด้วยเงินสด เลยใช้วลีตั้งกลองว่า ซื้อเงินผ่อน ซึ่งเป็นบันไดเสียงเดียวกันเลย  [roll] laughhahaha [roll]

ออฟไลน์ YukAudible

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
  • ถูกใจกด Like+ 50
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: 14 มีนาคม 2013, 10:50:02 AM »
 ด้วยความสงสัยในเรื่องนี้เมื่อคืนเลยลองไปค้นข้อมูลเก่าใน com ดูเลยไปจองานวิจัยเข้าชิ้นหนึ่ง ' Power Amplifier testing based on psychoacoustic '
 ในงานวิจัยเขาพูดถึงการเปรียบเทียบระหว่าง AMPLIFIER ที่มี spec ที่ดีเยี่ยม low T.H.D , low harmonic distortion เปรียบเทียบกับ amp หลอด Cary 300SEI ที่ spec ทุกอย่างแย่หมด T.H.D ที่สูง ,  harmonic distortion เพี้ยบแต่ไหงทุกคนฟังบอกว่าชอบฟังเสียงจากเจ้า Cary 300SEI ใด้ไงซึ่งเขาสรุปว่าไอ้ความเพี้ยน harmonic นี่แหละที่มันสำคัญ ทานใดต้องการเอาไปอ่าน email มาใด้ครับแต่เป็น ภาษาอังกฤษนะครับ
 

ออฟไลน์ Kang-Pla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 817
  • ถูกใจกด Like+ 35
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: 14 มีนาคม 2013, 11:10:45 AM »
ด้วยความสงสัยในเรื่องนี้เมื่อคืนเลยลองไปค้นข้อมูลเก่าใน com ดูเลยไปจองานวิจัยเข้าชิ้นหนึ่ง ' Power Amplifier testing based on psychoacoustic '
 ในงานวิจัยเขาพูดถึงการเปรียบเทียบระหว่าง AMPLIFIER ที่มี spec ที่ดีเยี่ยม low T.H.D , low harmonic distortion เปรียบเทียบกับ amp หลอด Cary 300SEI ที่ spec ทุกอย่างแย่หมด T.H.D ที่สูง ,  harmonic distortion เพี้ยบแต่ไหงทุกคนฟังบอกว่าชอบฟังเสียงจากเจ้า Cary 300SEI ใด้ไงซึ่งเขาสรุปว่าคุณความเพี้ยน harmonic นี่แหละที่มันสำคัญ ทานใดต้องการเอาไปอ่าน email มาใด้ครับแต่เป็น ภาษาอังกฤษนะครับ
 
ถ้าในทางหลักการนะดูดีครับแต่ปฏิบัติแตกต่างกันมาก เอาไว้อ้างอิง ผลรับคือหูเราที่ตัดสิน แต่ก็แปลกเหมือนกันนะ เอาสแปคเป็นตัวแสดงประสิทธิภาพ แล้วทำไม่ไม่เอาไมร์มาวัดประสิทธิผลถึงจะถูกหลักกาณ์ แต่เอาหูอนาล๊อคมาตัดสินเพราะฉนั้นต้นเสียงก็ต้องเป็นอนาล็อค ก็ไม่ผิดอะไรที่จะไปกันได้
ที่อยู่ เลขบัญชี
http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=950.msg24369#msg24369

ทำทุกอยากที่ชอบ แต่อย่าทำเกินตัว

ออฟไลน์ YukAudible

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
  • ถูกใจกด Like+ 50
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: 14 มีนาคม 2013, 11:20:15 AM »
ด้วยความสงสัยในเรื่องนี้เมื่อคืนเลยลองไปค้นข้อมูลเก่าใน com ดูเลยไปจองานวิจัยเข้าชิ้นหนึ่ง ' Power Amplifier testing based on psychoacoustic '
 ในงานวิจัยเขาพูดถึงการเปรียบเทียบระหว่าง AMPLIFIER ที่มี spec ที่ดีเยี่ยม low T.H.D , low harmonic distortion เปรียบเทียบกับ amp หลอด Cary 300SEI ที่ spec ทุกอย่างแย่หมด T.H.D ที่สูง ,  harmonic distortion เพี้ยบแต่ไหงทุกคนฟังบอกว่าชอบฟังเสียงจากเจ้า Cary 300SEI ใด้ไงซึ่งเขาสรุปว่าคุณความเพี้ยน harmonic นี่แหละที่มันสำคัญ ทานใดต้องการเอาไปอ่าน email มาใด้ครับแต่เป็น ภาษาอังกฤษนะครับ
 
ถ้าในทางหลักการนะดูดีครับแต่ปฏิบัติแตกต่างกันมาก เอาไว้อ้างอิง ผลรับคือหูเราที่ตัดสิน แต่ก็แปลกเหมือนกันนะ เอาสแปคเป็นตัวแสดงประสิทธิภาพ แล้วทำไม่ไม่เอาไมร์มาวัดประสิทธิผลถึงจะถูกหลักกาณ์ แต่เอาหูอนาล๊อคมาตัดสินเพราะฉนั้นต้นเสียงก็ต้องเป็นอนาล็อค ก็ไม่ผิดอะไรที่จะไปกันได้

 ในงานวิจัยนี้เขาเสนอวิธีการทดสอบในอีกแบบหนึ่งที่ไม่เน้นเรื่อง performance Spec แต่นำเสนอถึงความสัมพันธ์ระหว่างเสียงที่เป็นธรรมชาติกับเสียงที่ผ่านกระบวนการขยายเสียงจากเครื่องขยายเสียงว่ามีความสัมพันธ์กันอยางไรและจะวัดออกมาใด้ยังไงครับ
 ซึ่งผมมั่นใจว่าเครื่องเสียง high-end ที่ขายกันเป็นล้านเขาต้องศึกษาเรื่อง harmonic,oral harmonic เหมือนกันแน่นอนเพื่อปรับแต่งให้ผลของการขยายที่ใด้ยังคงเป็นธรรมชาติไม่ใด้แค่ขยายขนาดของ amplitude ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มีนาคม 2013, 11:27:02 AM โดย YukAudible »

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 57629
  • ถูกใจกด Like+ 1370
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: 14 มีนาคม 2013, 11:21:16 AM »
 สำหรับหลอดแล้ว ตัวเลขเหล่านี้ผมไม่ได้มองว่าแย่ครับ เพราะจะไปเทียบกับ โซลิตคงไม่ได้ เพราะว่ามันต่างกันสุดขั้ว  หรือ ตัวประหลาดอย่าง Damping factor ซึ่งของหลอดน้อยกว่าทางโซลิตชนิดเทียบไม่ติด แต่ก็ได้ผลลัพธ์ ออกมาได้ดีไม่แพ้กัน  คนชอบเสียงหลอดก็เพราะว่าความเพี้ยน  คนเขียนบทความหลายคนติด ego ส่วนตัวออกมาในลักษณะการชี้นำ จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่เรื่องของความชอบ ไม่มีเครื่องมือตัวใดสามารถวัดได้นอกจากใจเรา  อ่านเยอะเสพข้อมูลเยอะก็ดีครับจะได้รู้เท่าทัน แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเลยคือใจเรา เล่นแล้วจะได้ไม่ "หลง"
Define Me Radiant Charm  เชื่อในสิ่งที่เราเลือก และ ภูมิใจในความเป็นเราในแบบที่เราเป็น    

Define Me Radiant Bright ไม่ต้องปรับตัวเองให้เป็นใคร แต่เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกๆวัน

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ Kang-Pla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 817
  • ถูกใจกด Like+ 35
Re: ฮาร์โมนิค
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: 14 มีนาคม 2013, 11:30:40 AM »
สำหรับหลอดแล้ว ตัวเลขเหล่านี้ผมไม่ได้มองว่าแย่ครับ เพราะจะไปเทียบกับ โซลิตคงไม่ได้ เพราะว่ามันต่างกันสุดขั้ว  หรือ ตัวประหลาดอย่าง Damping factor ซึ่งของหลอดน้อยกว่าทางโซลิตชนิดเทียบไม่ติด แต่ก็ได้ผลลัพธ์ ออกมาได้ดีไม่แพ้กัน  คนชอบเสียงหลอดก็เพราะว่าความเพี้ยน  คนเขียนบทความหลายคนติด ego ส่วนตัวออกมาในลักษณะการชี้นำ จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่เรื่องของความชอบ ไม่มีเครื่องมือตัวใดสามารถวัดได้นอกจากใจเรา  อ่านเยอะเสพข้อมูลเยอะก็ดีครับจะได้รู้เท่าทัน แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเลยคือใจเรา เล่นแล้วจะได้ไม่ "หลง"
นี่แหละ ที่ผมชอบตัวเราเอง หมดน้อยด้วย laughhahaha
ที่อยู่ เลขบัญชี
http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=950.msg24369#msg24369

ทำทุกอยากที่ชอบ แต่อย่าทำเกินตัว