www.diyaudiovillage.net
DIY มือใหม่ , TIPS & TRICKS , R&D SECTION => Loudspeakers => ข้อความที่เริ่มโดย: CreÃte_Lek ♫ ที่ 03 มกราคม 2011, 08:13:08 PM
-
วันนี้ท่าน fender เอาลำโพง PA มาให้ปรับเซ็ท จูนเสียง และ ทำพาสซีฟใหม่ 5 ตู้ นัดไว้แต่เช้า แต่โผล่มาบ่ายสาม มันน่ามั้ยอ่ะ |:( ด้วยเวลาอันจำกัด จำเกลี่ย เลยต้องเปิดฟังทดสอบเสียงทันที ครับ บอกได้คำเดียวว่า รับไม่ไ้ด้จริง ทนฟังอยู่แป๊ปนึงเพื่อเก็บข้อมูลว่าจะจัดการอะไร กับ เจ้านี่ได้บ้าง ในเวลาอันจำกัดนี้ เท่าที่คิดได้ตอนนี้ ทำตู้คงไม่เหมาะแน่ กำลังไมเกนกิน ปวดหัวแรงๆ ทั้งวัน พาสซีฟ คือ คำตอบ ณ.เวลานี้ ว่าแล้วจะช้าอยู่ใย จัดการถอดรื้อออกมา เพื่อทำการปรับจูนใหม่ให้พอทนฟังได้ ครับ
ตู้แรกของอะไรไม่รู้ดอก 15"+ Horn ปากแตรข้างละดอก
-
จัดไปครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาปรับจูนไปก่อน เดี๋ยวค่อยมาจัดเก็บใหม่ยังเหลืออีกหลายตู้ ขยััันซื้อจริงๆเร้ย พ่อคุ๊ณ
-
ไอ้ข้างบนรถนั่น อย่าบอกนะครับว่าแหลม piezo :P :P :P
-
เดี๋ยวมาต่อกันครับ ยังมีอีกหลายตู้ ยังไม่ได้ทำรูป พรุ่งนี้มีตู้ 5.5 " และ tower รออยู่อย่างละตู้ต้องเสร็จพรุ่งนี้ แค่คิดแล้วเหนื่อยแล้วครับ [cry2]
:-\ เคลียดอะไรมาพี่ทั่น ไมเกรน ถึงถามหา
มีเรื่องเครียด ๆ เล็กน้อยครับ แต่เป็นเรื่องปกติประจำอยู่ แค่รำคาญเวลาทำงานเท่านั้นแหละครับ :-[
-
ตู้สองเป็น 2 way ผสม 8+16 Ohm. โดยมี ทวีีตเตอร์สองดอก ต่อ อนุกรมกัน เสียงสูง จัดจ้านเหลือกำลัง ผมทำการปลด Horn TW ออกดอกนึง แล้ว นำเสียงกลาง wave มาเป็นไกด์ในการ จูนเสียง เพื่อทำพาสซีฟ ใหม่ [smile22]
-
ผลสรุปทำพาสซีฟ ใหม่ สุ้มเสียงพอทนฟังได้ครับ [sadsadsad]
-
หน้าตามันบึกบึนมาก [))]
-
ตามมาดูงานวัด :D
จะเล่นสาวนุ่งน้อยห่มน้อยตกน้ำใช่มั้ยพี่ [reddevil]
-
ไอ้ข้างบนรถนั่น อย่าบอกนะครับว่าแหลม piezo :P :P :P
แน่นอนครับ แหลมกัดหูอย่าบอกใครเชียว :P
-
อันนี้โมแล้วเอาไปใช้กลางแจ้งหรือยังไงอะครับ ถ้าใช้กลางแจ้งปรับให้ xOver ทนๆหน่อยก็ดี วันนั้นผ่านไปเอาหลอดที่ร้านประจำ เห็นเขาซ่อมตู้ลำโพงอยู่ เจ้าของร้านบอกว่างานกลางแจ้งชอบอัดกันจนครอสโอเวอร์ไหม้ Rกระเบื้องระเบิดแตกหมด ตะกั่วละลายด้วย ตู้ที่ซ่อมก็ 15 นิ้วนี่ละ
R กระเบื้องผมไม่เคยใช้ตั้งแต่เริ่มจับครอสมาเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้วครับ ที่เห็นเป็นของเดิม ครับ และ ก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำอย่างไรให้ R ไหม้ คงจะมั่วครอสน่ะครับ ไม่ใช่โมมั้งครับ [ssshh]
-
อัด ของผมหมายถึง เปิดดังมาก
-
อัด ของผมหมายถึง เปิดดังมาก
ก็หมดแม็กซ์นั่นแหละจร้า หุหุ แนะนำให้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขัน dB drag ในรถอ่านดูนะครับ แล้วจะเข้าใจที่ผมพูด เพราะ ดอกที่ใช้แข่งขันกันปัจจุบันเนี่ย แอมป์ PA ปกติที่ขายกันอยู่ทั่วไปที่ไม่ได้สั่งทำมาพิเศษ ทำได้แค่ขยับกรวยมันเท่านั่นแหละครับ นับเอาครับ แอมป์ตัวละ 3000 วัตต์ ขับลำโพงแค่สองดอก
เอามาให้ดูเล่นๆครับ ในรถน่ะเค้าใช้แหล่งพลังงานเป็น พันแอมป์ครับ ( volt ต่ำ กระแสสูง )
(http://www.jukeboxbahamas.com/images/259_DB%20Drag-1.jpg)
(http://infiniteelectronix.com/images/products/orion/hcca_subs_2009.jpg)
(http://www.canadiancaraudio.com/images/Car_Audio_Kankar_DBdrag_June24_06/caraudio-kankar-dbdrag-june24%20043.jpg)
อันนี้เนี้ที่ร้านทำเต็มท้ายรถพอดี คันบน 4000 วัตต์ คันล่าง 6000 วัตต์ครับ [HAHAHA]
-
yahoo1 yahoo1 yahoo1 [res]
-
ทำรถดังคันๆนึง น่ะ เป็นล้านครับ ดอกลำโพงที่ใช้ สองดอก ที่ 15 " เนี่ย อย่างต่ำๆ start ต้องมี 300000 บาท ดอกพวกเนี้ย ต้องใช้แอมป์ที่กำลังวัตต์สูงๆมาขับ อย่างที่โพสเนี่ย ต้องเริ่มกันที่ 10000 วัตต์เลยครับ
(http://www.auvee.com/wp-content/uploads/2010/08/car-audio-subwoofer-mtx-audio-jackhammer.jpg)
(http://www.lightav.com/car/earth/holees15.jpg)
-
:o ขนาดหยั่งกะ บ่อบัววว
-
ครับท่านพี่ พอจะเก็ตแล้ว ทำไมสองคันนั้นต่างกันจัง [HAHAHA]
พื้นที่น้อยต้องซ่อนครับ ใต้ แร็คแอมป์ยังมี 2000 วัตต์ อยู่ด้านล่างอีกสองตัว แบต 17Volt /1600A อีก 2 ลูก มีพัดลมแผงซ้าย 8 ตัว ขวา 8 ตัว สำหรับ ดูด และ เป่า ตามกฏ ของความปลอดภัยที่ต้องใช้ในการแข่งขัน (กติกาโลก) แบตต้องติดตั้งในระบบปิดเพื่อป้องกัน ไอจากกรดเข้าสู่รถ จึงต้องซ่อนไว้ด้านล่าง และ เจาะด้านข้างรถเพื่อดูดลมเข้าและเป่าออก เป็นการ rotate
(http://img131.imageshack.us/img131/9561/91733370kh4.jpg)
-
เดี๋ยวต้องแงะมาโมบ้างแล้วครับ (^_^) (^_^) (^_^)
-
เสียดายน้า Create อยู่ กทม ไม่งั้นพา 622 ไปให้โมมั่ง
Mo online ได้ครับ ทำกันบ่อย ที่สำัคัญไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องเสียเงินจ้างผม บอกค่าจ้างเดี๋ยวโต๊ะจาย โมฟรีน่ะดีแล้วได้ความรู้ติดตัว ผมเองก็ไม่รอบรู้อะไรมากมาย เพียงแต่ เล่น ลองผิด ลองถูกมาก็เยอะครับ ผนวกกับการที่ต้องทำงานอยู่กับสิ่งเหล่านี้มาเป็นสิบๆปี ก็แค่คนอยากบอกเล่าเรื่องเี่กี่ยวกับประสพการณ์ที่ผ่านมาให้ฟังเท่านั้นแหละครับ [cooloo]
เบื้องต้นก็ลง spec ลำโพง ทั้งหมด ขนาด และ ชนิดของตู้ ความหนาของผนังตู้ และ วงจร ครอส แล้วบอกเล่าเกี่ยวกับเสียงที่เป็นอยู่ ณ.ขณะนี้ และ ต้องการให้เป็นไปในทิศทางใด ครับ อาจจะตอบสนองไม่ได้ทั้งหมด เพราะการทำเช่นนี้ดีกว่า นั่งเทียนหน่อย แต่โดนใจแน่นอนครับ ปกติผมจะไม่ทำให้ใครถ้าไม่ได้จับของอยู่ในมือ เพราะดอก รุ่นเดียวกัน ถ้าสภาพต่างกัน( หมายถึง สภาพ cone ความแข็ง อ่อน ของ spider และ surround ) ก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันครับ [ssshh]
-
เสียดายน้า Create อยู่ กทม ไม่งั้นพา 622 ไปให้โมมั่ง
Mo online ได้ครับ ทำกันบ่อย ที่สำัคัญไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องเสียเงินจ้างผม บอกค่าจ้างเดี๋ยวโต๊ะจาย โมฟรีน่ะดีแล้วได้ความรู้ติดตัว ผมเองก็ไม่รอบรู้อะไรมากมาย เพียงแต่ เล่น ลองผิด ลองถูกมาก็เยอะครับ ผนวกกับการที่ต้องทำงานอยู่กับสิ่งเหล่านี้มาเป็นสิบๆปี ก็แค่คนอยากบอกเล่าเรื่องเี่กี่ยวกับประสพการณ์ที่ผ่านมาให้ฟังเท่านั้นแหละครับ [cooloo]
เบื้องต้นก็ลง spec ลำโพง ทั้งหมด ขนาด และ ชนิดของตู้ ความหนาของผนังตู้ และ วงจร ครอส แล้วบอกเล่าเกี่ยวกับเสียงที่เป็นอยู่ ณ.ขณะนี้ และ ต้องการให้เป็นไปในทิศทางใด ครับ อาจจะตอบสนองไม่ได้ทั้งหมด เพราะการทำเช่นนี้ดีกว่า นั่งเทียนหน่อย แต่โดนใจแน่นอนครับ ปกติผมจะไม่ทำให้ใครถ้าไม่ได้จับของอยู่ในมือ เพราะดอก รุ่นเดียวกัน ถ้าสภาพต่างกัน( หมายถึง สภาพ cone ความแข็ง อ่อน ของ spider และ surround ) ก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันครับ [ssshh]
เดี๋ยวมีเวลาว่างจะมาถามละกันครับ ตอนนี้งานยุ่งนิดหน่อย
-
ทำรถดังคันๆนึง น่ะ เป็นล้านครับ ดอกลำโพงที่ใช้ สองดอก ที่ 15 " เนี่ย อย่างต่ำๆ start ต้องมี 300000 บาท ดอกพวกเนี้ย ต้องใช้แอมป์ที่กำลังวัตต์สูงๆมาขับ อย่างที่โพสเนี่ย ต้องเริ่มกันที่ 10000 วัตต์เลยครับ
([url]http://www.auvee.com/wp-content/uploads/2010/08/car-audio-subwoofer-mtx-audio-jackhammer.jpg[/url])
([url]http://www.lightav.com/car/earth/holees15.jpg[/url])
ชอบยี่ห้อนี้ MTX yahoo1
-
[hahahaha] [hahahaha]
ขำอาราย ก็คนมันยุ่งนี่น่า ปิดเทอมจะมาถาม