ผู้เขียน หัวข้อ: Definition of Sound  (อ่าน 905 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 54298
  • ถูกใจกด Like+ 1350
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Definition of Sound
« เมื่อ: 02 กันยายน 2014, 02:04:14 AM »

       

   อิมเมจ ( Image )  หมายถึง รูปลักษณ์ของเสียงที่ให้รูปทรงเป็นชิ้นดนตรี เครื่องเสียงที่ดีต้องสามารถให้รูปทรงของชิ้นดนตรีที่ชัดเจน และ เป็นสามมิติ และ มีสัดส่วนที่สมจริง

  ซาวนด์เสตจ ( soundstage )  เวทีเสียง คือ อาณาบริเวณที่ตัวเสียง (อิมเมจ) ทั้งหมดเรียงตัวอยู่ในอากาศ   เครื่องเสียงที่ดีจะสามารถแสดง ความกว้าง แคบ ตื้น ลึก  สูง ต่ำ ออกมาได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้การปรับตำแหน่งของลำโพง และ การปรับแต่งสภาพ อะคูสติก ล้วนส่งผลกับเวทีเสียงทั้งสิ้น



   อิมแพค ( Impact )

  ความหมายของ impact หมายถึง ต้นเสียงแรกที่มาถึงหูของเราครับ  ฟังแล้วเหมือนจะงงๆ ปรกติในวงการนักเล่นเครื่องเสียงเค้ามักจะใช้คำว่า "หัวเสียง"  ซึ่ง "หัวเสียง" มีส่วนสำคัญในการจำแนกชิ้นดนตรีๆมากเลยครับ เพราะขนาดของ "หัวเสียง" หรือ impact ของแต่ละชิ้นดนตรีจะต้องไม่เท่ากัน  มวลที่ได้ต้องต่างกัน เช่น เสียงกระแทกกลอง หัวเสียงต้องเป็นมวลที่มีขนาดที่ใหญ่กว่าการเคาะแฉ ซึ่งหัวเสียงของกลองจะต้องมาถึงหูเราช้ากว่าแฉ เพราะเป็นเสียงโทนต่ำ ถ้าเกิดมาถึงไวกว่า มิติเสียงดนตรีจะเพี้ยนไปในทันที  และถ้าขนาดของหัวเสียงเท่ากันไปหมด ก็จะทำให้ชิ้นดนตรีมีสัดส่วนที่พิลึกไปอีก และจะขาดความเป็นธรรมชาติลงไปในทันที


   ความใส ( Transparency )

   ความใสก็คือความใสครับ อ๊ะๆ อย่าหาว่ากวนนะครับ เพราะในทางเครื่องเสียงแล้ว Tranparency จะหมายถึงความใสที่ลำโพงสร้างขึ้นมา ทำให้สามารถมองทะลุผ่านหลังแผงดิฟิวเซอร์เข้าไปได้เลยค่ะ เสมือนว่ามีเวทีจำลองตั้งอยู่ในดีฟิวเซอร์จนมองเห็น Image ชัดเจนแจ่มแจ้งเหมือนเราไปชมคอนเสิร์ตจริงๆทีเดียวค่ะ ถ้าในทางหูฟังก็หมายถึงหูฟังนั้น ใส จนจับ image ได้ชัดเจน ไม่มีอาการขุ่นมัวแบบมีม่านบางๆมีบังๆจนจับ image ได้ไม่ชัดเจนเลยน่ะครับ

   Airy ( Ambient )

   จริงๆ Airy กับ Ambient มีความหมายคล้ายๆกันครับ  ถ้าว่ากันตามหลักการแล้ว Ambient จะหมายถึง การสะท้อนของเสียงที่เกิดตามสภาพแวดล้อมนั้นๆ เช่น เวลาอยู่ในห้องแคบๆแล้วเราพูดออกมา เสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นจะถูกเรียกว่า Ambient ค่ะ ลักษณะของเสียงเกิดขึ้นจะมีทั้ง "เสียงรีเวิร์บ" และ " เสียงเอคโค่" ครับ

   ถ้าจะให้อธิบายกันให้ละเอียด ลักษณะแบบ airy หรือ ambient ก็คือความรู้สึกที่เหมือนมีเสียงก้องสะท้อนเบาๆตามลักษณะอะคูสติกของห้อง เสียงเหล่านั้นจะทำให้เรารู้สึกว่ามันเปิดกว้าง โล่ง โปร่ง นั่นแหละ  ชิ้นดนตรีแต่ละชิ้นจะให้ความรู้สึกว่ามีมวลอากาศห่อหุ้มอยู่ ถ้าไม่เคยฟังอาจจะนึกภาพตามไม่ออก  คือ อย่างจังหวะการสีไวโอลีน ถ้าห้องมีอะคูสติคที่ดี และมีการ set ลำโพงที่ได้ตำแหน่งถูกต้อง เราจะรับความรู้สึกได้เลยว่า นักดนตรีที่กำลังสีไวโอลีนตรงหน้าเหมือนมีมวลอากาศห่อหุ้มและลื่นไหลไปตาม จังหวะของการสี

ลักษณะเหล่านั้นเรามักเรียกกันว่า ชิ้นดนตรีมีแอมเบี๊ยนต์ห่อหุ้มอยู่

นอก จากนี้ ถ้าพูดถึง airy ก็จะหมายถึงชิ้นดนตรีที่ให้ความรู้สึกเปิดโล่ง ให้อารมณ์เหมือนมีอากาศรอดผ่านไหลเวียนในแต่ละชิ้นดนตรี  การมี airy หรือ ambient จะทำให้เราสัมผัสชิ้นดนตรีได้ชัดเจนมากขึ้น และยังให้ความรู้สึกถึงชีวิตชีวา หรือ live ของดนตรีอีกด้วยครับ

Define Me Radiant Charm    

Define Me Radiant Bright

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 54298
  • ถูกใจกด Like+ 1350
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: Definition of Sound
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 04 กันยายน 2014, 10:38:24 AM »
ไดนามิค-คอนทราสต์ ( Dynamic Contrast )


       ไดนามิคคอน ทราสต์ (Dynamic Contrast) หมายถึงความแตกต่างของสองไดนามิคส์ ซึ่งโดยมากจะหมายถึงการเปลี่ยนจากจุดที่มีระดับเสียงเบามากๆ  ไปที่จุดดังมากๆ  หรือในทางกลับกันอย่างฉับพลันทันใด ผลงานดนตรีคลาสสิคในยุค เรนาซองซ์ (Renaissance) และบารอค (Baroque) จะมีคุณลักษณะทางไดนามิคคอนทราสต์ที่โดดเด่น การได้ฟังและสังเกตเสียงดนตรีจากการบรรเลงเล่นสดๆ เช่นวงดนตรีแชมเบอร์, ดูโอ, ควอเทท, ควินเทท ไปถึงซิมโฟนีออเคสทราวงใหญ่ๆ จะช่วยให้เข้าใจถึงคำนิยามของทั้งไดนามิคส์และไดนามิคคอนทราสต์ได้ดียิ่ง ขึ้น  สำหรับเครื่องเสียงที่ดีก็ควรถ่ายทอดคุณลักษณะทางไดนามิคส์ และ ไดนามิคคอนทราสต์ที่ว่านี้ได้อย่างโดดเด่น  โดยมากแล้วเครื่องเล่นกับระบบ ดิจิตอลแม้จะให้คุณลักษณะด้านไดนามิคคอนทราสต์ที่โดดเด่นกว่าเครื่องเล่นกับระบบอนาลอคเช่นเครื่องเล่นแผ่นเสียงก็ตาม แต่ความต่อเนื่องของช่วงไดนามิคส์นั้นเครื่องเล่นกับระบบ อนาลอคอาจทำได้ละเอียดเนียนต่อเนื่องมากกว่าโดยคุณสมบัติของมัน แต่ถึงกระนั้นเทคโนโลยีปัจจุบันก็พยายามที่จะลดจุดด้อยของระบบลงโดยการพัฒนา ระบบบันทึกและเล่นกับแบบดิจิตอลที่มีความละเอียดของข้อมูลสูงๆเช่น SACD
Define Me Radiant Charm    

Define Me Radiant Bright

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 54298
  • ถูกใจกด Like+ 1350
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: Definition of Sound
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 04 กันยายน 2014, 10:49:29 AM »
ไดนามิค-ทรานเชี้ยนต์  ( dynamic transient )


        ไดนามิค-ทรานเชี้ยนต์คืออะไร ? ตัวทรานเชี้ยนต์นั้นหมายถึงการที่ระดับเสียงเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากเบาสุดไปดังสุด จากจุดต่ำสุดไปจุด peak อย่างเช่นจังหวะตีกลอง หรือเคาะ เป็นต้น ยกตัวอย่างง่ายๆก็อย่างเช่นเสียงระเบิด จากเสียงเงียบๆ อยู่ๆก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นตูม!... ซึ่งสปีดการตอบสนองที่ดีของไดนามิค-ทรานเชี้ยนส์จะต้องไวสมจริง ถ้าเกิดไดนามิค-ทรานเชี้ยนต์ไม่ดี แต่ไดนามิค-คอนทราสต์ดันดี คุณจะได้ยินเสียงระเบิดค่อยๆไล่สเตปอืดๆช้าๆ.. เช่น... ตต..ตตต....ตู..ตูม ตูมมมมมม มูมมม มุมมม มุม มุม... อันนี้เรียกว่าเสียงอืด จะทำให้จังหวะเสียไปจนเสียงตีกันมั่วครับ   โดยมากจังหวะของไดนามิค-ทรานเชี้ยนต์ไม่ค่อยจะมีปัญหาหรอกครับ   ไดนามิค-ทรานชี้ยนต์ที่ดีจะทำให้ชิ้นดนตรีมีความกระชับ ไม่ทิ้งเสียงเอื่อยเฉื่อยจนฟังแล้วดูอืดๆ หรือ จังหวะช้าจนไปตีรวนชิ้นดนตรีอื่นๆครับ
Define Me Radiant Charm    

Define Me Radiant Bright

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ