ผู้เขียน หัวข้อ: มาหัด ทำ PCB กันไหม?  (อ่าน 14646 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« เมื่อ: 03 มิถุนายน 2014, 01:59:58 PM »
เมื่อออกแบบเป็นก็ต้อง กัดปริ้นท์ได้ครับ เป็นข้อบังคับ  [yellow-lol]  วิธีการของผมคือแย่งเตารีดและที่รองรีด ของแม่บ้านมาเป็นของเราซะ   [yellow-lol]   ก่อนอื่นท่านต้องมี

1. แผ่น PCB


2. กรดกัด PCB แบบขวดหรือแบบก้อนก็ได้


3. ภาชนะพลาสติกสำหรับวาง PCB ได้พอดี หากใหญ่มากจะเปลืองกรด


4. เลื่อยสำหรับตัดเหล็ก เอามาตัด PCB


5. กระดาษลายวงจรและ  ลายอุปกรณ์ ที่อ่านตัวหนังสือกลับหน้า โดยปริ้นท์จากกระดาษ grossy



 หน้าตาลายวงจรจะเป็นแบบนี้





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 มิถุนายน 2014, 12:56:49 AM โดย RuNgPhUnGⓇ »

ออฟไลน์ kirati

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
  • ถูกใจกด Like+ 15
  • เพศ: ชาย
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2014, 02:11:49 PM »
 [roll-eyes] รอชมคร๊าบ

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 12:54:45 AM »
[roll-eyes] รอชมคร๊าบ

 [yellow-lol] อย่าชมอย่างเดียวครับทำเองถูกกว่าเยอะเลยนะครับ  [smile-11]

6. เครื่องมือทั่วไป



7. สว่านเจาะ จะตั้งพื้นหรือมือถือก็แล้วแต่ถนัดครับ





เริ่มลงมือเลยครับ น้าท่านไหนทำเป็นช่วยเสริมได้นะครับ อีกหน่อยเราอาจจะให้แต่วงจร แล้วสร้างเครื่องมาประกวดกัน  [huge-thumbs-up]

1. เมื่อได้กระดาษลายต้นแบบมาแล้วตัดตามขอบเท่าที่เราใช้งานครับ



2.คว่ำหน้ากระดาษกับแผ่น PCB และมารค์จุดขีดเส้น



3. ตัด PCB ตามเส้นที่ขีดไว้ และขัดขอบด้วยกระดาษทรายโดยให้กระดาษทรายวางกับพื้นเรียบ จับ PCB ขัดซึ่งจะได้ขอบตรงกว่าจับกระดาษทรายขัด



4. นำ PCB ขัดผิวด้วยสก็อตไบท์ให้เกิดลายเล็กๆ เพื่อให้หมึกยึดเกาะได้



5. เช็ดให้แห้งและเอากระดาษมาวางดู



6.ใช้เตารีดไฟแรงประมาณ 75% รีดกระดาษให้ติด PCB จนปรากฏลายวงจรลางๆ



7. เมื่อรีดเเล้วเอา PCB ไปแช่น้ำครับ อย่าจับ PCB โดยตรงนะครับ มันร้อน หาคีมคีบเอา แช่ให้ปรากฏลายวงจรเป็นสีดำชัดขึ้นมา



8. จากนั้นค่อยลอกกระดาษออกเบาๆ ครับ จะขาดจะยุ่ยช่างมัน



9. เมื่อลอกหมดแล้วทิ้งไว้สักพักประมาณเบียร์หมดแก้ว



10. จากนั้นเอามือขัดเบาๆให้กระดาษที่เหลือหลุดออก และวางให้แห้ง หรือเอาไปสอดกับหนังสือที่ไม่ใช้แล้ว



11. เมื่อแห้งแล้วจะสังเกตุว่ามีกระดาษที่ไม่หลุดตามช่องเล็กๆ ให้เอาปลายคัตเตอร์ค่อยๆเขี่ยออก





เมื่อเขี่ยออกแล้วประมาณนี้



12. หากมีลายหรืออักษรหลุด สามารถเขียนเพิ่มโดยปากกา Permanent เส้นเล็กๆ








ออฟไลน์ Mr.Q

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
  • ถูกใจกด Like+ 48
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 01:23:26 AM »
สุดยอดครับ กระบี่มือหนึ่งแห่ง DAV นอนได้แระ เป็นห่วงกั๊บ [guitar-11]

ออฟไลน์ เอก-tubeamp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • ถูกใจกด Like+ 8
  • คนพันหม้อ
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 10:06:23 AM »
สุดยอดครับ กระบี่มือหนึ่งแห่ง DAV นอนได้แระ เป็นห่วงกั๊บ [guitar-11]
เรื่องออกแบบ pcb Mr.Q ก็ใช่ย่อย
ข้อมูลส่วนตัว
http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=164.0

ออฟไลน์ @ecar@

  • Love Diy
  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
  • ถูกใจกด Like+ 4
  • เพศ: ชาย
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 10:11:25 AM »
น้ารุงครับที่ขั้นตอน นี้ 7. เมื่อรีดเเล้วเอา PCB ไปแช่น้ำครับ อย่าจับ PCB โดยตรงนะครับ มันร้อน หาคีมคีบเอา แช่ให้ปรากฏลายวงจรเป็นสีดำชัดขึ้นมา แช่น้ำนานแค่ไหนครับ ของผมเคยแช่ไว้ 6 ชม.ยังไม่เป็นแบบนี้

ออฟไลน์ tfender

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5069
  • ถูกใจกด Like+ 100
  • เพศ: ชาย
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 10:19:36 AM »
สุดยอดครับ กระบี่มือหนึ่งแห่ง DAV นอนได้แระ เป็นห่วงกั๊บ [guitar-11]
เรื่องออกแบบ pcb Mr.Q ก็ใช่ย่อย

ฮ้า.....จริงหรอน้าพี่  Q  นี่ใช่ย่อยเรืื่อง  PCB  เลยหรอครับ

ออนไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 50069
  • ถูกใจกด Like+ 1327
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 10:49:22 AM »
น้ารุงครับที่ขั้นตอน นี้ 7. เมื่อรีดเเล้วเอา PCB ไปแช่น้ำครับ อย่าจับ PCB โดยตรงนะครับ มันร้อน หาคีมคีบเอา แช่ให้ปรากฏลายวงจรเป็นสีดำชัดขึ้นมา แช่น้ำนานแค่ไหนครับ ของผมเคยแช่ไว้ 6 ชม.ยังไม่เป็นแบบนี้
ตรงนี้จะอยู่ที่กระดาษที่ใช้ กับ หมึกพิมพ์ ด้วยครับ ตัวเครื่องปริ๊นซ์ต้องดีด้วย ต้องปริ๊นซ์ออกมาได้เนื้อหมึกหนาพอสมควร ถ้าบางก็จะไม่ค่อยติดครับ อันนี้จากที่ผมเคยทำมานะครับ  แต่เดี๋ยวนี้เครื่องพัฒนาไปมากและมีราคาถูกไม่รู้ว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆคุณภาพเป็นอย่างไร ต้องลองถามเพื่อนๆดูว่าใครใช้เครื่องรุ่นไหนคุณภาพเป็นอย่างไร แต่เครื่องที่น้ารุ่งใช้น่ะ แพงมากครับ
ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา…
จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร
แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ
   

I don't understand why I have to sacrifice all the time. I don't understand myself how I like to do so?

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออนไลน์ CreÃte_Lek ♫

  • BuRaPha_TeAm
  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 50069
  • ถูกใจกด Like+ 1327
  • เพศ: ชาย
  • DHT Crazy Club
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 11:01:37 AM »
 ผมก็เป็นคนนึงที่ไม่ประสพความสำเร็จกับการเป็นมือเตารีดครับ สุดท้ายก็กลับไปทำ dry film เหมือนเดิมขั้นตอนยุ่งยากแต่งานออกมาเนี๊ยบครับ  นี้เป็นงานเก่าๆที่ยังหลงเหลืออยู่เป็นงาน dry film ครับ  เลยต้องมาขอฝึกวิทยายุทธจาก อ. รุ่ง มือเตารีดครับ
ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา…
จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร
แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ
   

I don't understand why I have to sacrifice all the time. I don't understand myself how I like to do so?

>>> ข้อมูลส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ @ecar@

  • Love Diy
  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
  • ถูกใจกด Like+ 4
  • เพศ: ชาย
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 11:04:58 AM »
ขอบคุณครับ น้าเล็ก ผมใช้กระดาษ 130 แกรม ไม่รู้ว่าแบบนี้เรียกว่าบางมั๊ยครับ แถวบ้านผมนี้มีแบบนี้ แต่ผลลัพธ์การทำ ส่วนใหญ่หมึกติดแน่นลายไม่ละเอียดมาก ก็งานที่หมู่บ้านเราทำนะครับ จะมีตามขอบๆแผ่นบ้างที่ลอกหมึกติดได้ไม่ดีพอ

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 11:05:26 AM »
น้ารุงครับที่ขั้นตอน นี้ 7. เมื่อรีดเเล้วเอา PCB ไปแช่น้ำครับ อย่าจับ PCB โดยตรงนะครับ มันร้อน หาคีมคีบเอา แช่ให้ปรากฏลายวงจรเป็นสีดำชัดขึ้นมา แช่น้ำนานแค่ไหนครับ ของผมเคยแช่ไว้ 6 ชม.ยังไม่เป็นแบบนี้
ตรงนี้จะอยู่ที่กระดาษที่ใช้ กับ หมึกพิมพ์ ด้วยครับ ตัวเครื่องปริ๊นซ์ต้องดีด้วย ต้องปริ๊นซ์ออกมาได้เนื้อหมึกหนาพอสมควร ถ้าบางก็จะไม่ค่อยติดครับ อันนี้จากที่ผมเคยทำมานะครับ  แต่เดี๋ยวนี้เครื่องพัฒนาไปมากและมีราคาถูกไม่รู้ว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆคุณภาพเป็นอย่างไร ต้องลองถามเพื่อนๆดูว่าใครใช้เครื่องรุ่นไหนคุณภาพเป็นอย่างไร แต่เครื่องที่น้ารุ่งใช้น่ะ แพงมากครับ

แม่นแล้วครับ ถ้าหมึกบางจะทำให้หมึกติด PCB ไม่หนาพอ จะบางมองด้วยตาจะเห็นเนื้อทองแดง เวลาเอาไปกัดจะทำให้ผิวทองแดงเป็นรอยตามดตาแมวได้ ไปด้อมๆมองๆ เครื่องตามห้างก็น่าใช้หลายเครื่อง ต้องเลือกที่ขนาดกระดาษเข้าได้ด้วยนะครับ ตอนนี้ที่หากระดาษเจอต่ำสุด 130 Gsm.

ขั้นที่ 7 ลงน้ำไม่นานครับ ไม่ถึง 2 นาที  [smile-11]  ถ้าแช่นานกระที่ดึงออกจะไม่เป็นเเผ่น ครับ

สุดยอดครับ กระบี่มือหนึ่งแห่ง DAV นอนได้แระ เป็นห่วงกั๊บ [guitar-11]
เรื่องออกแบบ pcb Mr.Q ก็ใช่ย่อย

ใช่ครับผมก็เดินตามหลังน้า Mr.Q อีกทีหนึ่ง  [smile-11]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 มิถุนายน 2014, 11:32:45 AM โดย RuNgPhUnGⓇ »

ออฟไลน์ R&R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • ถูกใจกด Like+ 44
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 11:45:43 AM »
คุณรุ่ง Print ด้วยเครื่องพิมพ์ InkJet หรือเครื่องพิมพ์ Laser ครับ

มีข้อสงสัยอีกข้อ ถ้าเป็นเครื่องพิมพ์ InkJet หมึกพิมพ์แท้ กับหมึกแบบที่เติมแท้งก์ มีผลต่อการที่หมึกจะติดแน่นกับแผ่น PCB หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 11:59:16 AM »
คุณรุ่ง Print ด้วยเครื่องพิมพ์ InkJet หรือเครื่องพิมพ์ Laser ครับ

มีข้อสงสัยอีกข้อ ถ้าเป็นเครื่องพิมพ์ InkJet หมึกพิมพ์แท้ กับหมึกแบบที่เติมแท้งก์ มีผลต่อการที่หมึกจะติดแน่นกับแผ่น PCB หรือเปล่าครับ


ผม Print ด้วย เครื่องพิมพ์ Laser ครับ  [smile-11] ส่วนเครื่องพิมพ์ InkJet จะใช้แบบเตารีดไม่ได้ ต้องใช้แบบหมึกกันน้ำ Print ลง PCB โดยตรง  [smile-11] แต่ต้องโมเครื่องกันสักยก  [yellow-lol] เคยลองแล้วไม่ work


ออฟไลน์ wan2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 325
  • ถูกใจกด Like+ 38
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 12:11:32 PM »
ผมใช้อันนี้ครับ 120gsm




แต่งานออกมา ดูไม่ได้เลย 555 แต่ถ้าถามว่าใช้งานได้มั๊ยก็พอได้อยู่ครับ เดี๋ยวคงต้องฝึกปรือฝีมืออีก ขั้นตอนบางอย่างยังผิดอยู่ อันบนสุดนี่อันแรกที่ทำเลย เล่นเอาเกือบถอดใจ ที่แท้เวลาปริ้นต้องสั่งเพิ่มหมึก

http://www.diyaudiovillage.net/index.php?topic=14442.0

ถ้าเก็บเครื่องเสียงทุกแท่นดั่งใจคิด สิ้นชีวิตจะเก็บมันไว้ตรงไหน
เก็บไว้บ้างขายออกบ้างแบ่งกันไป ต้องทำใจสมบัติผลัดกันฟัง

ออฟไลน์ R&R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 874
  • ถูกใจกด Like+ 44
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 12:28:29 PM »
ขอบคุณครับคุณรุ่ง

ออฟไลน์ @ecar@

  • Love Diy
  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
  • ถูกใจกด Like+ 4
  • เพศ: ชาย
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 12:33:30 PM »
โห น้ารุ่งแช่ 2 นาที ลอกออกเป็นแผ่น ของผม 6 ชั่วโมงแบบข้ามคืน ยังลอกเป็นแผ่นไม่ได้เลยครับ ต้องค่อยๆ ถู ขี้กระดาษหลุดติดมือเป็น ชิ้นเล็กๆ หรือว่า แกรมของกระดาษยังยังเยอะอยู่

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2014, 01:37:52 PM »
โห น้ารุ่งแช่ 2 นาที ลอกออกเป็นแผ่น ของผม 6 ชั่วโมงแบบข้ามคืน ยังลอกเป็นแผ่นไม่ได้เลยครับ ต้องค่อยๆ ถู ขี้กระดาษหลุดติดมือเป็น ชิ้นเล็กๆ หรือว่า แกรมของกระดาษยังยังเยอะอยู่

 [yellow-lol] ก็เข้าใจถูกแล้วครับ แช่นานก็ลอกเป็นเเผ่นไม่ได้เหมือนกัน ก็อาศัยถูแหละครับแต่ตรงรูที่จะเจาะมันไม่ค่อยออก เวลากัดจะไม่โดนกัด เวลาเจาะถ้าจับ PCB ไม่ดีก็จะเจาะพลาดรูได้ หากดึงตอนที่กระดาษยังไม่เปื่อยยุ่ย รูที่ว่าจะไม่เป็นปัญหาครับ แต่ต้องดึงในน้ำเพื่อที่จะให้น้ำเข้าไปช่วยในการแยกระหว่าง กระดาษกับ PCBและหมึก  [smile-11]

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2014, 12:53:14 AM »
13. แต่งตัวให้ออกแนวยาจกกันก่อนนะครับ ระวังกรดกระเด็น หก หยด และระวังอย่าให้เข้าตา หากเข้าตารีบล้างน้ำสะอาดให้เยอะที่สุดเพื่อลดปริมาณความเข้มข้น  [smile-11]

สำหรับ PCB 2 แผ่น ใช้กรด ครึ่งถุงก็พอผสมน้ำ 3 เท่าของกรด แต่ของผมผสมเผื่อก็เลยใส่ไปถุงหนึง ผสมกับน้ำร้อนจะละลายเร็วมากครับกัดเร็วด้วย  [yellow-lol]



กะปริมาณน้ำให้ท่วม PCB นะครับ ถ้าไม่ท่วม PCB จะมีคราบเหลืองติดแน่นทนทานมาก



14. แช่ทิ้งไว้ครับ นานๆมาทำการเขย่าสักทีหนึ่ง ทิ้งไว้อีก คอยวนมาเขย่าจนกรดกัดทองแดงหมดจะเหลือแต่ลายวงจรที่หมึกทับอยู่



15. นำไปล้างน้ำสะอาดครับ เราจะได้แผ่น PCB ที่กัดแล้ว







16. ทำให้แห้งโดยการ เอาไปสอดในหนังสือ



ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2014, 07:48:28 PM »
17. เอาไปล้างหมึกออกด้วยทินเนอร์ครับ ล้างให้ชุ่มนะครับอย่าเช็ด เพราะจะทำให้ PCB เป็นคราบสีดำ ขัดออกยากมาก



18. ผึ่งให้แห้งและเอาไปล้างน้ำสะอาดเตรียมเจาะครับ


ออฟไลน์ Warm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1449
  • ถูกใจกด Like+ 47
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2014, 08:12:09 PM »
ขั้นตอนที่ 16 ทำให้แห้งโดยใช้ผ้า หรือทิชชู่เช็ดเลยได้ไหมครับ เหตุใดต้องเอาไปสอดในหนังสือ  [what11]

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2014, 08:23:44 PM »
ขั้นตอนที่ 16 ทำให้แห้งโดยใช้ผ้า หรือทิชชู่เช็ดเลยได้ไหมครับ เหตุใดต้องเอาไปสอดในหนังสือ  [what11]

ได้ครับ ของผมมันเยอะมากใช้ผ้าจากที่เเห้งก็เปียกหมด ใช้ทิชชูก็เปลืองมาก  [smile-11]

ออฟไลน์ audiomania

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2441
  • ถูกใจกด Like+ 401
  • เพศ: ชาย
  • ภาระกิจรัดตัวมาก -_-"
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2014, 08:45:03 PM »
ขั้นตอนที่ 16 ทำให้แห้งโดยใช้ผ้า หรือทิชชู่เช็ดเลยได้ไหมครับ เหตุใดต้องเอาไปสอดในหนังสือ  [what11]

ได้ครับ ของผมมันเยอะมากใช้ผ้าจากที่เเห้งก็เปียกหมด ใช้ทิชชูก็เปลืองมาก  [smile-11]
สมุดหน้าเหลือง Yellow Pages มีค่าก็ตอนนี้ล่ะ  [wink-12]


ว่าแต่น้ารุ่งใช้ Laser Printer ยี่ห้ออะไรครับ ผมใช้ Canon นี่หมึกบางเกินผิวแห้งๆ ไม่มี wax เวลาเอาไปรีดแทบไม่ติดเลย

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2014, 09:13:32 PM »
ขั้นตอนที่ 16 ทำให้แห้งโดยใช้ผ้า หรือทิชชู่เช็ดเลยได้ไหมครับ เหตุใดต้องเอาไปสอดในหนังสือ  [what11]

ได้ครับ ของผมมันเยอะมากใช้ผ้าจากที่เเห้งก็เปียกหมด ใช้ทิชชูก็เปลืองมาก  [smile-11]
สมุดหน้าเหลือง Yellow Pages มีค่าก็ตอนนี้ล่ะ  [wink-12]


ว่าแต่น้ารุ่งใช้ Laser Printer ยี่ห้ออะไรครับ ผมใช้ Canon นี่หมึกบางเกินผิวแห้งๆ ไม่มี wax เวลาเอาไปรีดแทบไม่ติดเลย

 [smile-11] Ricoh Aficio SP 4310N Laser Printer ครับ

ออฟไลน์ Warm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1449
  • ถูกใจกด Like+ 47
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2014, 09:47:37 PM »
HP LASER PRINTER เวิร์คไหมครับ ราคาเหมาะสมดี หมึกไม่แพง เดี๋ยวนี้จะซื้อปริ้นท์เตอร์ ผมจะถามราคาหมึกก่อนเลย ตลับรุ่นไหนถูก ค่อยไปถามพนักงานว่าเครื่องรุ่นไหนใช้ตลับหมึกรุ่นนี้

หลังจาก PCB แห้งแล้วทำยังไงต่อครับ ผมอยากทราบขั้นตอนชุบดีบุก (หรือนิเกิ้ล) ไม่อยากไลท์ตะกั่วด้วยหัวแร้ง มันไม่สวย
ทราบคร่าวๆ เคยถามร้านรับทำ pcb ว่าใช้เคมี

หรือจะไปจ้างร้านรับชุบทอง นาก เงิน  [happy-dreaming]

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2014, 03:18:24 AM »
HP LASER PRINTER เวิร์คไหมครับ ราคาเหมาะสมดี หมึกไม่แพง เดี๋ยวนี้จะซื้อปริ้นท์เตอร์ ผมจะถามราคาหมึกก่อนเลย ตลับรุ่นไหนถูก ค่อยไปถามพนักงานว่าเครื่องรุ่นไหนใช้ตลับหมึกรุ่นนี้

หลังจาก PCB แห้งแล้วทำยังไงต่อครับ ผมอยากทราบขั้นตอนชุบดีบุก (หรือนิเกิ้ล) ไม่อยากไลท์ตะกั่วด้วยหัวแร้ง มันไม่สวย
ทราบคร่าวๆ เคยถามร้านรับทำ pcb ว่าใช้เคมี

หรือจะไปจ้างร้านรับชุบทอง นาก เงิน  [happy-dreaming]

HP หรือครับคุ้นๆ ต้องกลับไปดูที่เพื่อนใช้งานว่า ยี่ห้ออะไร เพราะผมลองกฌใช้ได้นะครับแต่ถ้าเเบที่ลายทองแดงหน้ากว้างๆ ก็ออกบางๆเหมือนกัน ผมใช้หัวแร้งไลท์เอาครับไม่เคยชุบ [smile-11]

19. ทำการเจาะครับ เจาะขนาดให้พอดีกับขาอุปกรณ์



20. ทำการขัดขอบลบมุม หาก PCB เป็นวงจรหรือขนาดเท่ากันแต่ตอนตัดอาจไม่ตรง ก็ยึดน็อตเเล้วขัดพร้อมกัน เราจะได้ PCB ที่ขนาดเท่ากันครับ



21.เมื่อขัดขอบเสร็จก็ลบคมขอบรูทีเจาะด้วย ฟองน้ำกระดาษทรายแบบละเอียด



22.แล้วนำไปล้างน้ำสะอาดครับ



23.ทำให้แห้ง  [yellow-lol]


ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2014, 01:02:21 AM »
24. เมื่อแห้งแล้วขัดผิวอีกรอบ เช็ดด้วยผ้าสะอาด



25. ใช้แปลงสีฟันจุ่มฟลักซ์และละเลงเลยครับ อย่าทาเยอะครับ ค่อยทำไปทีละส่วน ทาแล้วทิ้งนานจะทำให้เกิดออกไซค์บางๆ อาจบักกรีไลท์ไม่ติด



26. ไลท์ด้วยตะกั่วครับ ค่อยไล่ตามลายเส้น โดยแตะตะกั่วทีละนิดอย่าเยอะครับ ะทใหเหนาและเป็นก้อนได้  บางจุดอาจไม่ติด อย่าฝืนครับให้ใช้ฟองน้ำกระดาษทราย ค่อยๆขัดเบาๆ แล้วใช้ฟลักซ์ทาอีกที และไล้ท์อีกรอบ ค่อยทำครับ ขั้นตอนนี้จะใช้เวลานานมาก





27. นำไปทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกขัดด้วยแปลงพลาสติกที่ไม่เกิดรอยบน PCB ขั้นตอนนี้จะทำให้ลายตะกั่วที่ไลท์เงาขึ้นมาได้ด้วยครับ



28. ทำให้แห้ง  [yellow-lol]



29. มาถึงขั้นตอนการพิมพ์ลายอุปกรณ์ ให้ตัดตรงรูยึดน็อตออกครับ



30. นำไปคว่ำหน้าด้านบนของ PCB ให้ตำแหน่งรูน็อตให้อยู่ตรงกลาง รูปรูน็อตที่ตัดออกตรงมากที่สุด  ซึ่งอาจะไม่ตรงทั้งหมด ให้วางในตำแหน่งจะจะรีดให้ตรงไว้ก่อน ค่อยไล่รีดไปที่ละ ครึ่งนี้ว จนรูที่เหลือ  ขยับเขามาในตำแหน่งที่รูน็อต PCB กับรูที่กระดาษตรงกันก็รีบปาดเตารีดไปกดเลยครับ รุเจาะขากับรูปอุปกรณ์ก็จะตรงกันมากที่สุด





 เมื่อหงาย PCB ดู จะได้แบบนี้ล่ะครับ



31. นำไปแช่น้ำครับ ลอกกระดาษออก แช่่ไว้สักพัก



32 .ลอกกระดาษออก แช่่ไว้สักพัก



จะมีคราบ ของกระดาษ ติดอยู่ใช้สก็อตไบท์เขียวค่อยๆไล่ขัดออกครับ จริงๆแล้วผมก็ขัดเต็มแรงแหละครับ เพราะมันแน่นมากทั้งคราบและลายพิมพ์ [yellow-lol]


33. ทำให้แห้งครับ  [yellow-lol]



34. มาถึงขั้นการเตรียมงานก่อนเคลือบผิวครับ   ขูดส่วนที่เกินออกเพิ่มในส่วนที่ขาดครับ ผมใช้เศษ PCB ในการขูด ทั้งขอบทั้งมุม PCB สามารถใช้ได้ทั้งหมด






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 มิถุนายน 2014, 10:18:01 PM โดย RuNgPhUnGⓇ »

ออฟไลน์ falakamo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1788
  • ถูกใจกด Like+ 39
  • เพศ: ชาย
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2014, 07:56:49 AM »
ติดตรงปริ้นเนี่ยสิ [happy-dreaming]

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2014, 08:59:12 AM »
ติดตรงปริ้นเนี่ยสิ [happy-dreaming]


 [crying-watermelon] ติดตั้งแต่ข้อ 1 เลย

ออฟไลน์ falakamo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1788
  • ถูกใจกด Like+ 39
  • เพศ: ชาย
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2014, 02:23:45 PM »
หลายๆท่านก็ติดตรงนี้แหละครับผมว่า

ออฟไลน์ RuNgPhUnGⓇ

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9091
  • ถูกใจกด Like+ 585
  • Emergency :[img width=800 height=600]
Re: มาหัด ทำ PCB กันไหม?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2014, 02:31:55 PM »
หลายๆท่านก็ติดตรงนี้แหละครับผมว่า

ติดที่ว่า คือหาซื้อไม่ได้ ใช่ไหมครับ  [what11]