น้า civicdotcom ครับ เล่นเอาผมงงเลย นี่แน่ะ [checks-raccoon]
ผมก็ว่าเอ๋ เราไปเขียนเรื่องความเพี้ยนตอนไหนหว่า ไล่อ่านย้อนไป ก็ไม่เจอ ถือว่าเล่าสู่กันฟังครับ เวลาที่เราบันทึกเสียง(ซาวด์เอ็นจิเนียร์) เราก็จะเก็บเสียงที่สมจริงที่สุดเท่าที่เราจะทำได้อยู่แล้วครับ ส่วนจะบันทึกทีล่ะชนิดเครื่องดนตรี หรืออัดสดพร้อมกันทั้งวงก็ว่ากันไปตาม ความต้องการของนักดนตรี และซาวด์เอ็น คนนั้นจะประชุมกันว่าอยากให้งาน(เสียงดนตรีเสียงร้อง)ออกมาแบบไหน
เพราะการอัดทั้งสองแบบให้ลักษณะซาวด์ออกมาต่างกันแน่นอน
เพลงที่อัดสดพร้อมกันทั้งวง เวลาอัดก็อยู่ที่เทคนิคของซาวด์ท่านนั้น ว่าจะวางไมค์ยังไง ส่วนใหญ่กลอง และนักร้อง เราจะให้อยู่ในห้องแยก (isolate) อาจจะเป็นห้องกระจก หรืออาจจะเป็น absorber ล้อมรอบ ตัวอย่างในรูป (รูปยืมมานะ) แล้วก็วางไมค์สำหรับกลองแต่ล่ะชิ้น แล้วคนร้องก็จะไปอยู่อีกห้องนึง กีตาร์ เบส เปียโน ก็จะไปอยู่อีกห้องนึง อาจอยู่ห้องเดียวกัน คนล่ะมุม และแน่นอน ไมค์ของใครของมันครับ ในกรณีของเปียโน ซาวด์เอ็นบางคนใช้ไมค์ถึง 5 ตัวในการอัด กีต้าร์โปร่งก็ไมค์ 2 ตัวที่คอ และที่ช่องลม ถ้าเป็นไฟฟ้าตั้งไมค์ที่ตู้แอมป์ ไมค์ก็จะเป็นคนล่ะชนิดกันไปครับ(ขอไม่ลงลึกนะยาวแน่) นี่คร่าวๆนะครับ แล้วเวลาจะอัด สงสัยมั้ย แล้วมันเป็นวงเดียวกันได้ยังไงอ่ะ มันอัดกันคนล่ะห้อง ได้สิ ในเมื่อเครื่องดนตรีทุกชิ้น ที่ไมค์จ่ออยู่นั้น มันมาต่อลงที่ mixing control คราวนี้ก็เป็นเรื่องของซาวด์เอ็นล่ะ ว่าจะจัดรูปวงยังไง จะแพนทางไหน แค่ไหนเหตุนี้ล่ะครับ ในห้องอัดเราถึงได้เห็นว่าทำไมมิกเซอร์มันถึงได้ใหญ่ซะขนาดนั้น ทีนี้เวลาอัด นักดนตรีทุกคนจะมีหูฟังเป็นของตนเอง เพื่อจะได้คิว และฟังเสียงของตนเองและคนอื่นๆครับ ว่าจะเล่นแค่ไหนยังไง แล้วก็บันทึกลง 2 แทร็คพร้อมๆกันไป
ไมค์ก็แยกกันไปครับ

ห้องของนักร้อง

มิกซ์เซอร์ ห้องคอนโทรล

ถามว่าแล้วที่เค้าอัดโดยใช้ไมค์ 2 ตัวแล้วเล่นพร้อมกันทั้งวงล่ะ มีครับ ไมค์ตั้งด้านหน้าเลย วิธีง่ายสุด นักร้องยืนหน้าใกล้ไมค์ แล้วเครื่องดนตรี ก็วางเป็นรูปวงเลย แต่จะจัดระดับความห่างเอา ตามความดังของเครื่องดนตรีชิ้นนั้น วิธีนี้อัดยากมาก เพราะต้องเล่นให้น้ำหนักพอดีไม่งั้นก็จะกลบเสียงอื่น (ดูรูปประกอบ ผู้หญิงเป็นคนร้อง สองคนที่เหลือประกบซ้ายขวา อันนี้ไม่มีกลอง เครื่องดนตรีแค่สามชิ้น) ถ้ามันไม่พอดี ก็อัดใหม่จนกว่าจะได้ แต่วิธีนี้เสียงร้องของนักร้องต้องดีมากๆ เพราะเค้าจะไม่ได้ใช้อุปกรณ์ในการช่วยเสียงร้องเลย (รีเวิบ) และวีธีอัดแบบนี้มันเสียเวลาครับ เพราะถ้าทุกอย่างไม่ลงตัวก็จะใช้ไม่ได้ อัดใหม่ แล้วถ้าอัลบั้มมี 10 เพลง ก็เพลินล่ะครับ
ยืนห้อมล้อมไมค์กัน


ส่วนวิธีสุดท้าย อัดทีล่ะชิ้นดนตรีเลย วิธีนี้นิยมมาก เพราะสะดวก ไว ขั้นแรกอัดเครื่องดนตรีให้จังหวะก่อน กลองเลย บันทักเก็บไว้ แล้วก็กีต้าร์ เบส อัดพร้อมกัน เล่นเสียงกลองที่บันทึกไว้ให้ทั้งคู่ฟัง แล้วก็อัด ตามนักร้องมา เล่นเสียงเครื่องดนตรีทั้งหมดที่อัดไว้ นักร้องก็ร้องไป บันทึกไปด้วย ทุกคนก็เล่นกันในห้องนี้ล่ะ แต่คนล่ะรอบ ได้ครบทั้งหมด ก็นำมามิกส์โดยท่านซาวด์เอ็น
สะดวกมากสำหรับวิธีนี้ครับ
จะเห็นว่าวิธี 1 และ 3 ซาวด์เอ็นสามารถปรับแต่งเสียงได้เพิ่มเติม ตามความต้องการของเค้าและนักดนตรี
ส่วนวิธีที่ 2 ต้องวางแผนให้ดี ว่าจะวางไมค์ตรงไหนของห้อง ให้ได้เสียงดีที่สุด ตำแหน่งของวงเป็นยังไง
คร่าวๆก็แบบนี้ล่ะครับ ในการบันทึกจริง ยังมีอุปกรณ์ที่ไม่กล่าวถึงอีกเยอะ pre mic, limiter, compressor, gate, eq, dsp effect ทุกอย่างล้วนถูกนำมาใช้ เพื่อให้ได้เสียงอย่างที่ซาวด์เอ็นและนักดนตรีต้องการครับ
ทีนี้ ปรับทุ้ม แหลม อีคิว ก็อย่างที่พี่เล็กเสริมเอาไว้นั่นเลยครับ สะดวกด้วย ส่วนว่าเพี้ยนนั้น แน่นอนว่าเวลาเล่นกลับ เวลาบิด treble มากไป ก็มีปัญหาเฟสเลื่อนได้ แต่ว่า ถ้าเราฟังว่ามันเพราะก็ไม่ผิดกติกาอะไรเลยครับ สุดท้ายแล้วมันอยู่ที่ความพึงพอใจของเรา แค่นั้นเอง ส่วนที่ผมไม่ค่อยใช้ที่บ้านจะว่าไม่มีเลยดีกว่า ก็แค่อยากฟังงานว่าเค้าต้องการสื่ออะไรก็เท่านั้นครับ