ขอบคุณครับน้ารุ่ง ผมเก็ทนะครับที่น้ายกตัวอย่างมา แต่มาสะดุดตรงน้าเอ็กทรีมเขียนถึงเรื่องความยาวคลื่นอ่ะ
อย่างวงจรของหลอด
แท่นแรก สเตจแรกเป็นวงจร Plate Follower หรือ Common Cathode สัญญานออกมาจากสเตจแรกกลับเฟส สเตจที่สองเป็นวงจร Plate Follower เช่นกัน สัญญาณจะถูกกลับเฟสอีกครั้ง ผลคือสัญญานเอาต์พุตถูกเฟส
แท่นสอง สเตจแรกเป็นวงจร Plate Follower หรือ Common Cathode สัญญานออกมาจากสเตจแรกกลับเฟส สเตจที่สองเป็นวงจร Cathode Follower ผลคือสัญญานเอาต์พุตกลับเฟส (แต่ถ้าแท่นนี้สลับตำแหน่งวงจรกันระหว่าง ภาคหน้ากับภาคหลัง สัญญาณก็จะถูกเฟส)
ด้านบนว่าเฉพาะแค่วงจรก่อนนะครับ ไม่รวมหม้อ เคยโดนมากับตัว หม้อเอาพุทข้างนึงต่อสายถูก อีกข้างต่อสายมาให้ผิด ฟังไปสามเพลง หลอนหูพิกล จนไล่เช็คนั่นหล่ะถึงได้รู้ว่าเป็นที่หม้อข้างขวา จัดการกลับสายลำโพงซะ ฟังเพราะเลยที่นี้
![[yellow-lol]](http://www.diyaudiovillage.net/Smileys/Shiny_Smiley_Icons/yellow-lol.gif)
เรื่องเฟสในความเข้าใจของผมมันเป็นแบบนี้ครับ
phase คือตำแหน่งบนคลื่นนั้นๆ เช่น 0 องศา 90องศา
หากมีการกลับทิศทางของสัญญาณในทางเดินของสัญญาณถือว่า กลับเฟส (Inverse phase or inverse polarity) ไม่ว่าจะเป็นการต่อสายสัญญาณ สายลำโพง ตำแหน่งไมค์ หรือ การวางตำแหน่งลำโพงกลับด้าน
มีสองคำที่ต้องทำความเข้าใจคือ out of phase กับ inverted phase
Out of phase หรือ เฟสไม่ตรงกัน ก็คือ แหล่งกำเนิดเสียง(ลำโพง)อันใดอันหนึ่ง กลับเฟส (เฟสเริ่มต้นต่างกัน 180 ํ) ทำให้เกิด เสียงเบสหาย ตามคุณสมบัติการแทรกสอดของคลื่น (ไม่ได้หายทั้งหมดแต่เบาลง) เช่น การต่อขั้วสายลำโพงข้างใดข้างหนึ่งสลับขั้ว วิธีแก้คือ สลับขั้วที่ลำโพงหรือที่พาวเวอร์แอมป์คืน ถ้าในระบบสตูที่ผมทำงาน ผมก็กดปุ่มกลับเฟสที่มิกส์ในแชลแนลนั้นๆ
Inverted phase คือ แหล่งกำเนิดเสียงทั้งสองกลับเฟส(เฟสเริ่มต้นของทั้งสองไม่ได้เริ่มที่ 0 องศา อาจเป็น 90 ํ 180 ํ 270 ํ ก็ได้) สิ่งที่เกิดขึ้นคือ loss of low end frequency (loss of Punch)คือ เสียงความถี่เบสช่วงต่ำๆหายย่าน 30-40Hz สังเกตได้จากปกติถ้าเฟสตรงกันโดยเฟสเริ่มเป็น 0 องศา เสียงกลอง kick เวลาเหยียบเสียงที่ได้จะหนักแน่น อันนี้เรียกว่า Punch ถ้าinverted phase มันจะไม่แน่น
และแถมด้วย Inverted phase ที่เกิดจากไมค์ เกิดจากการที่ลมจากการกระแทก เดินทางในทิศทางออกจากDiaphragm ของไมค์
ตัวอย่างเช่น snare tom เราตีกระทบหน้ากลอง ลมมันจะออกที่ก้นกลอง เวลาเราเอาไมค์ไปจ่อเราเอาไปจ่อบนหน้ากลอง ดังนั้น เฟสที่ได้จะเป็น เฟสกลับ(180องศา) แต่ถ้าเป็นไมค์กระเดื่อง เราเหยียบกระเดื่องลมมันจะพุ่งเข้า ไมค์ตรงๆ อันนี้ได้ เฟสตรงกัน เฟสเริ่มเป็น 0 องศา
ถ้าเราวางไมค์จ่อตู้แอมป์กีต้าร์ โดยห้อยหัวไมค์ลงมารับเสียง เฟสที่ได้จะ เป็น 90 องศา เพราะสเสียงจากแหล่งกำเนิด ตั้งฉากกับ diaphragm ไมค์ อันนี้ไม่ถึงกับ inverted phase แต่เสียง punch มันจะหายไปเล็กน้อย ดังนั้นการวางไวค์แบบนี้เป็นเรื่องที่ผิด แต่นักดนตรีบางคนก็ชอบแบบนี้ เพราะอยากได้ซาวด์แบบนี้ คุยกันไปก็ทะเลาะกันไป
ทางแก้บ้าง เราแก้ไขโดย ก็วางไมค์ให้หัวdiaphragm ตรงกับ ทิศทางที่มีลมออกมา เช่น snare หรือ tom เราก็เอาไมค์ไปจ่อ ก้นกลองซะ แต่ว่าคงไม่มีใครทำอย่างนั้น ง่ายๆ อีกวิธีคือ กด reverse phase ที่ mixer chanel ของ snare หรือ tom นั้นๆ
นี่คือทั้งหมดที่ผมเข้าใจจากการทดลองในงานที่ผมทำน่ะครับ อันนี้น่าจะพอจะอธิบายสิ่งที่น้าเอ็กตรีมว่ามาว่าทำไมฟังแบบเอาท์แล้วมันเพราะ บางอัลบัมเค้าบันทึกกลับเฟสเลยก็มี
ตามความเข้าใจของผม ไม่ว่ามันจะกลับเฟสยังไง ผลมันก็ไปออกที่ลำโพงอยู่แล้ว น่าจะฟังออกได้นะ